Top 10 Quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới

  1. Top 1 Venezuela
  2. Top 2 Zimbabwe
  3. Top 3 Sudan
  4. Top 4 Argentina
  5. Top 5 Thổ Nhĩ Kỳ
  6. Top 6 Ai Cập
  7. Top 7 Angola
  8. Top 8 Iran
  9. Top 9 Burundi
  10. Top 10 Sierra Leone

Top 10 Quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới

Dương Thị Khánh Ly 12487 0 Báo lỗi

Người ta cho rằng một trong những mục tiêu chính của chính sách kinh tế vĩ mô là đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trong khi duy trì tỷ lệ ... xem thêm...

  1. Venezuela bắt đầu trải qua tình trạng lạm phát liên tục và không gián đoạn vào năm 1983, với tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức hai con số. Tỷ lệ lạm phát trở thành cao nhất thế giới vào năm 2014 dưới thời Nicolas Maduro và tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo, với lạm phát vượt quá 1.000.000% vào năm 2018. Venezuela, với trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, được dự đoán sẽ có lạm phát lên tới 230% vào năm 2024.


    Theo các chuyên gia, nền kinh tế Venezuela bắt đầu trải qua tình trạng siêu lạm phát trong năm đầu tiên nắm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. Maduro đã phá giá đồng bolivar tới 95%, vụ phá giá tiền tệ lớn nhất trong lịch sử thế giới đương đại. Các nguyên nhân tiềm ẩn của siêu lạm phát bao gồm in tiền nhiều và chi tiêu thâm hụt. Cuộc khủng hoảng ở Venezuela càng trở nên tồi tệ hơn khi giá dầu tiếp tục giảm, cộng thêm các yếu tố khác làm giảm sản lượng dầu của Venezuela. Các nhà đầu tư quốc tế bắt đầu tìm kiếm nơi khác, khiến giá trị của đồng bolivar của Venezuela càng xuống thấp hơn.

    Venezuela
    Venezuela
    Venezuela
    Venezuela

  2. Sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh việc Nga và Ukraine xung đột đã đẩy giá hàng hóa toàn cầu tăng cao, làm trầm trọng thêm lạm phát ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Zimbabwe. Ở Zimbabwe cũng đã có sự gia tăng về giá nhập khẩu thực phẩm, nhiên liệu, phân bón và các mặt hàng thiết yếu khác. Đây là lý do tại sao, lạm phát đã tăng tốc lên 190% vào năm 2024.


    Nguyên nhân chính gây ra lạm phát ở Zimbabwe là do việc in tiền thuần túy để tài trợ cho các hoạt động gần như tài chính, giải cứu các tổ chức nhà nước và tài trợ cho các chương trình của chính phủ. Điều này đòi hỏi mức tăng trưởng cung tiền hàng tháng hoặc hàng năm vượt xa việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế. Tăng trưởng cung tiền rộng rãi tạo ra nhu cầu nhân tạo về ngoại tệ, do đó làm suy yếu đồng Đô la Zimbabwe và tăng giá tiêu dùng. Từ năm 2005 đến năm 2008, ngân hàng trung ương Zimbabwe đã thực hiện rất nhiều hoạt động gần như tài chính vốn là nguyên nhân chính gây ra siêu lạm phát trong nền kinh tế.

    Zimbabwe
    Zimbabwe
    Zimbabwe
    Zimbabwe
  3. Top 3

    Sudan

    Sự mất giá của đồng nội tệ và lạm phát cao cùng với áp lực ngày càng tăng về kỷ luật kinh tế vĩ mô trong những tháng gần đây tiếp tục làm xói mòn sức mua của các hộ gia đình và làm tăng chi phí sinh hoạt trong nước. Lạm phát ở Sudan có mức tăng đáng kể trong năm 2024 lên 127,3%. Sudan phải đối mặt với tình trạng suy thoái đất đai, nhiệt độ tăng cao, hạn hán và lũ lụt thường xuyên, lượng mưa thất thường và nạn châu chấu xâm chiếm, làm giảm sản lượng nông nghiệp, làm chậm tăng trưởng GDP và phá hủy sinh kế.


    Sudan có vốn tự nhiên mạnh mẽ, với nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ, bao gồm đất trồng trọt, chăn nuôi và khoáng sản. Nhưng lại bị cản trở bởi sự thiếu hụt tài chính, Sudan vẫn chưa khai thác được các nguồn tài nguyên này để chuyển đổi kinh tế vì chưa đến 40% GDP được tạo ra từ vốn tự nhiên. Khu vực Nông thôn dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng và suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn Khu vực thành thị.

    Sudan
    Sudan
    Sudan
    Sudan
  4. Lạm phát ở Argentina tăng hơn 69,5% vào năm 2024. Thậm chí Chỉ số lạm phát từng vượt qua mức 200%, đưa Argentina vượt qua Venezuela ngang hàng trong khu vực, quốc gia có lạm phát lâu đời ở Mỹ Latinh, nơi lạm phát hạ nhiệt xuống mức ước tính 193% vào năm 2023, sau nhiều năm tăng giá đau đớn, ngoài tầm kiểm soát. Argentina là một ví dụ về cách không quản lý tình hình tài chính của một quốc gia hiệu quả. Quốc gia này đã vỡ nợ nhiều lần trong quá khứ và lần vỡ nợ gần đây nhất là vào năm 2020.


    Argentina đã tránh được tình trạng vỡ nợ vào năm 2022 nhờ gói cứu trợ của IMF. Việc in tiền quá mức cũng dẫn đến sự mất giá của đồng peso Argentina, điều này cũng làm tăng thêm áp lực lạm phát. Quả thực, lịch sử lạm phát cao và biến động của Argentina đã phá hủy thị trường thế chấp trong nước, khiến một hộ gia đình không thể sử dụng khoản thế chấp để mua nhà. Ngành bảo hiểm nhân thọ cũng bị phá hủy bởi lạm phát cao và không ổn định.

    Argentina
    Argentina
    Argentina
    Argentina
  5. Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt lên mức cao nhất trong 24 năm lên tới 54.3%, và con số này còn có khả năng tăng không có hồi kết. Trên toàn cầu, lạm phát tăng vọt do nhu cầu phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, các vấn đề về chuỗi cung ứng và xung đột Nga-Ukraine. Lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt và tệ hơn nữa, những nỗ lực tập trung vào việc kiểm soát lạm phát đang đe dọa đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lạm phát tăng cao.


    Thủ phạm chính gây ra mức lạm cao là chi phí vận chuyển tăng cao. Trong tháng 6, mức tăng giá hàng năm trong lĩnh vực vận tải của Thổ Nhĩ Kỳ là 123,4% trong khi giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 93,9%. Các chính sách kinh tế mà đất nước tuân theo không thể được gọi một cách chính xác là thận trọng trong thời điểm này. Ngân hàng trung ương của nó không có bất kỳ sự độc lập nào và tổng thống đã sa thải các giám đốc ngân hàng trung ương để bảo vệ quan điểm cắt giảm lãi suất giúp giảm lạm phát.

    Thổ Nhĩ Kỳ
    Thổ Nhĩ Kỳ
    Thổ Nhĩ Kỳ
    Thổ Nhĩ Kỳ
  6. Trong hơn một thập kỷ qua, Ai Cập liên tục trải qua tỷ lệ lạm phát tương đối cao. Nhưng kể từ khi xảy ra Mùa xuân Ả Rập vào năm 2011, giá tiêu dùng tăng đều đặn. Trong giai đoạn 2011-2015, tỷ lệ lạm phát trung bình là gần 10% một năm, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tương ứng là 6 đến 7% một năm của toàn khu vực MENA. Ở đây có nhiều yếu tố góp phần khiến lạm phát tăng: giá dầu tăng trên toàn thế giới, giá lương thực tăng, thâm hụt tài chính ngày càng tăng và nguồn cung tiền tăng nhanh.


    Tỷ lệ lạm phát của Ai Cập được dự đoán đạt mức 25.9% vào năm 2024. Nguyên nhân sâu xa của mức tăng mạnh này là do tỷ giá hối đoái. Đồng bảng Ai Cập mất giá trung bình 7% mỗi năm bất chấp tình trạng bất ổn chính trị nghiêm trọng và áp lực cán cân thanh toán nghiêm trọng, Ngân hàng Trung ương Ai Cập (CBE) đã phá giá đồng bảng Anh.Hành động một lần này đã dẫn đến sự gia tăng lạm phát khi sự mất giá ảnh hưởng đến giá tiêu dùng thông qua việc tăng giá nhập khẩu, cái gọi là hiệu ứng truyền dẫn tỷ giá hối đoái. Lạm phát cao tiếp tục có những tác động tiêu cực nổi tiếng đối với nền kinh tế Ai Cập như cản trở sự phát triển tài chính, giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

    Ai Cập
    Ai Cập
    Ai Cập
    Ai Cập
  7. Top 7

    Angola

    Lạm phát giá tiêu dùng ở Angola đạt trung bình 18,8% trong 10 năm tính đến năm 2022, cao hơn mức trung bình của khu vực Châu Phi cận Sahara là 9,4%. Con số trung bình của năm 2022 là 21,4%. Tỷ lệ lạm phát của Angola được dự đoán sẽ đạt mức 25.6% vào năm 2024. Đồng kwanza yếu hơn so với cùng kỳ năm trước tiếp tục gây áp lực lạm phát. Hiệu ứng của việc loại bỏ trợ cấp xăng dầu vào năm ngoái càng làm tăng giá.


    Mặc dù Angola có tiềm năng đầu tư tư nhân vào năng lượng xanh, đặc biệt là các dự án quang điện không nối lưới cho cộng đồng nông thôn, cơ hội tài trợ nội bộ vẫn còn hạn chế. Các chỉ số lạm phát tiếp tục tăng tốc trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế yếu, nền kinh tế chưa đa dạng của Angola và mức độ việc làm thấp trong khu vực chính thức đồng nghĩa với việc sức chi tiêu của người tiêu dùng sẽ vẫn bị hạn chế nghiêm trọng. Việc loại bỏ trợ cấp nhiên liệu sẽ gây ra những rủi ro bất lợi hơn nữa đối với sự ổn định xã hội và sẽ làm tăng chi phí hộ gia đình.

    Angola
    Angola
    Angola
    Angola
  8. Top 8

    Iran

    Lạm phát không có gì mới ở Iran. Nhưng sự gia tăng đáng kinh ngạc của nó đang đẩy hàng triệu người Iran đến tình trạng nghèo đói cùng cực. Tình trạng lạm phát trầm trọng trong bốn thập kỷ qua, đặc biệt là tình trạng lạm phát bùng nổ trong ba năm qua, đang tạo nên một bức tranh đáng sợ về cuộc sống hàng ngày của nhiều người Iran. Tình trạng lạm phát của Iran được dự đoán sẽ ở mức 25.0% vào năm 2024. Bốn thập kỷ lạm phát với cường độ khác nhau đã và sẽ có những ảnh hưởng lâu dài về kinh tế - xã hội và văn hóa.


    Từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay, giá tiêu dùng đã tăng 52,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù tỷ lệ lạm phát hàng năm đối với thực phẩm đứng ở mức 81,6% trong những tuần đó. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người của Iran đã giảm trong khi tất cả các chỉ số phúc lợi và tiêu dùng đều rơi tự do. Ngoài ra, người Iran được cho là phải trả thuế gấp 15 lần trong năm nay so với năm 2011-2012. Chính phủ đã tăng lương khu vực nhà nước không quá 10% trong năm Ba Tư tính đến ngày 20 tháng 3 năm 2022. Điều đó đã đẩy hàng triệu nhân viên khu vực nhà nước và hộ gia đình của họ xuống dưới mức nghèo khổ.

    Iran
    Iran
    Iran
    Iran
  9. Burundi, đánh dấu 60 năm độc lập vào ngày 1 tháng 7 năm 2022, được xếp hạng là quốc gia nghèo nhất hành tinh xét về GDP bình quân đầu người. Đó là hậu quả của một lịch sử được đánh dấu bằng những biến động chính trị. Cho đến năm 1996, đất nước này sống trong nhịp điệu của các cuộc đảo chính, thảm sát và ám sát chính trị, trước khi rơi vào một cuộc nội chiến kéo dài. Tỷ lệ lạm phát của nước này cũng đang ở mức cao, ước tính sẽ đạt 22.4% vào năm 2024.


    Chi phí nhập khẩu các sản phẩm dầu, phân bón và thực phẩm tăng cao, càng trở nên trầm trọng hơn đã làm trầm trọng thêm cả lạm phát và thâm hụt thương mại tại Burundi. Thâm hụt nước ngoài ngày càng gia tăng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu tiền tệ, dẫn đến đồng franc Burundi mất giá 2,9% so với đồng đô la Mỹ trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8 năm 2021 đến tháng 8 năm 2022. Bất chấp mọi nhu cầu của đất nước, Burundi này vẫn chưa huy động được nguồn tài chính khí hậu đáng kể từ khu vực tư nhân do môi trường kinh doanh không khuyến khích.

    Burundi
    Burundi
    Burundi
    Burundi
  10. Làn sóng lạm phát kéo dài trong nhiều năm của Sierra Leone chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng tiền tệ và chính sách tỷ giá hối đoái không thể đoán trước. Quốc gia này đã thành công trong việc đưa lạm phát xuống mức có thể kiểm soát được sau cuộc nội chiến vào đầu những năm 2000, nhờ môi trường lạm phát thấp hơn trên toàn cầu và khung chính sách được cải thiện. Tuy nhiên, lạm phát đã tăng tốc kể từ nửa cuối năm 2021, được thúc đẩy bởi cả yếu tố thực phẩm và phi thực phẩm.


    Các chuyên gia ước tính, tỷ lệ lạm phát ở Sierra Leone sẽ tăng lên mức 21.7% vào năm 2024. Giá lương thực và nhiên liệu toàn cầu tăng mạnh, đồng đô la Mỹ tăng giá và cuộc xung đột Nga- Ukraine đều gây áp lực lên giá cả. Ngoài ra, dòng vốn bên ngoài giảm sút, điều kiện thương mại xấu đi và chi phí vận chuyển bắt đầu tăng. Việc công bố thay đổi mệnh giá tiền tệ cũng gây ra sự bất ổn và đầu cơ, gây áp lực giảm tỷ giá và góp phần đẩy chi phí nhập khẩu cao hơn. Tỷ giá hối đoái giữa đồng đô la Leone đã mất giá đáng kể và dự kiến sẽ tiếp tục mất giá do tác động lan tỏa từ chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ và nhu cầu sử dụng đô la tăng lên để tiếp cận các mặt hàng thiết yếu.

    Sierra Leone
    Sierra Leone
    Sierra Leone
    Sierra Leone



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy