Ung thư thận

Ung thư thận là một loại ung thư khởi phát từ các tế bào, hình thành một khối u trong thận.


Hai loại phổ biến nhất của ung thư thận là ung thư biểu mô tế bào thận (RCC - chiếm tới hơn 90%) và ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (TCC) của bể thận. Ung thư tế bào thận đứng hàng thứ 2 trong các bệnh ác tính hệ tiết niệu và chiếm 1-2% toàn bộ các loại ung thư ở người lớn. Bệnh thường xuất hiện ở người lớn trên 40 tuổi, với tỉ lệ nam gấp 2 lần so với nữ giới.


Ung thư thận được xếp vào nhóm những bệnh ung thư khó chữa trị nhất hiện nay, do đó chúng ta nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả, giảm nguy cơ mắc bệnh như: không hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia, tăng cường vận động cơ thể thông qua các bài tập thể dục nhẹ nhàng kết hợp chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất, tăng cường rau xanh, trái cây và sử dụng thêm các loại thảo dược tốt cho thận.


Triệu chứng lâm sàng của bệnh

  • Đái máu. Là triệu chứng thường gặp (80% trường hợp). Đái máu với đặc điểm: thường là đại thể, toàn bãi, không có máu cục, đái máu vô chứng, vô cớ. Một số trường hợp có thể đái máu vi thể hoặc đái máu nhiều, có máu cục, cũng có thể có cơn đau quặn thận.
  • Đau vùng thắt lưng. Với tính chất đau âm ỉ, do u phát triển to ra làm căng bao thận. Một số trường hợp có thể có cơn đau quặn thận do máu cục làm tắc nghẽn đường niệu.
  • Sờ thấy khối u vùng thắt lưng
  • Các triệu chứng khác: Có thể phát hiện giãn tĩnh mạch tinh cùng bên với u thận, sốt kéo dài dai dẳng do hoại tử trong thận hay các chất sinh nhiệt của ung thư tế bào thận; Đa hồng cầu, kèm theo đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, ngứa tê các chi, rối loạn thị giác; tình trạng toàn thân giảm sút nhanh chóng, chán ăn, suy nhược, thiếu máu, sốt nhẹ, tốc độ máu lắng tăng; gan to, nhẵn, không đau, kèm theo phosphatase kiềm tăng, tỷ lệ prothrombin giảm, albumin máu giảm (hội chứng Stauffer); tăng huyết áp do u tiết nhiều renin hay do chèn ép động mạch thận.

Phân loại ung thư thận

Phân loại giai đoạn khối u thận dựa trên sự lan rộng của khối u và các hạch bạch huyết (TNM). Bác sĩ tiết niệu đánh giá kích thước và sự xâm lấn của khối u (T) và xác định mức độ tiến triển dựa trên 4 giai đoạn. Các hạch bạch huyết bị ảnh hưởng (N) hoặc ung thư đã lan sang bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể (M) cũng được kiểm tra. Nếu khối u thận di căn, chúng thường lan đến phổi, hoặc đến xương hoặc não.

Phân loại khối u

Bên cạnh giai đoạn, phân loại của khối u thận là quan trọng. Loại khối u được xác định bởi nhà nghiên cứu bệnh học và quy trình này được gọi là phân tích mô bệnh học. Chuyên gia bệnh học sẽ xem dưới kính hiển vi mô khối u được lấy trong sinh thiết hoặc sau phẫu thuật.

  • Khối u thận có nhiều loại khác nhau, thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào thận. Trong số này, hầu hết là loại ung thư biểu mô tế bào sáng.
  • Nang thận. Một vài khối u trong thận không phải dạng đặc mà là nang thận, đây là những túi chứa đầy dịch trong thận và dễ dàng nhận ra trên phim chụp CT. Nếu là nang thận có khả năng ác tính, những nang này cần được loại bỏ bằng phẫu thuật.

Phân loại Fuhrman
Thành phần thứ ba của phân loại là đánh giá mức độ ác tính của các tế bào khối u. Phân loại nhân Fuhrman là hệ thống được sử dụng phổ biến nhất để xác định điều này. Có 4 nhóm theo phân loại Fuhrman.

Điều trị ung thư thận

Nếu bệnh nhân có chẩn đoán ung thư thận khu trú, bác sĩ của có thể khuyên nên điều trị ung thư bằng các phương pháp sau:

  • Cắt bỏ một phần thận
  • Cắt thận triệt căn
  • Theo dõi chủ động
  • Hủy u bằng sóng vô tuyến hoặc áp lạnh.

Tùy theo giao đoạn phát triển của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các loại phẫu thuật như sau:

  • Ung thư thận giai đoạn sớm (1, 2): Phẫu thuật cắt bán phần hoặc toàn bộ thận, có thể cắt tuyến thượng thận. Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng kỹ thuật điều trị xâm lấn tối thiểu bằng nhiệt để tiêu diệt khối u.
  • Ung thư thận giai đoạn 3: Phẫu thuật cắt bỏ khối u thần kèm điều trị toàn thân bổ trợ. Nếu có thể sẽ cắt khối u di căn xa để giảm triệu chứng khó chịu.
  • Ung thư thận giai đoạn cuối: Điều trị phẫu thuật giải phóng chèn ép nếu có, xạ trị giảm đau và chống chèn ép, giảm đau, điều trị đích và điều trị miễn dịch.
Các giai đoạn ung thư thận
Các giai đoạn ung thư thận
Bệnh ung thư thận

Top 8 Bệnh lý về thận thường gặp nhất

  1. top 1 Suy thận
  2. top 2 Sỏi thận
  3. top 3 Viêm cầu thận
  4. top 4 Hội chứng thận hư
  5. top 5 Viêm ống thận cấp
  6. top 6 Viêm thận bể thận cấp
  7. top 7 Ung thư thận
  8. top 8 Bệnh nang thận

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy