Ung thư máu

Ung thư máu hay bệnh bạch cầu là bệnh ác tính. Đây là căn bệnh ung thư duy nhất không tạo ra khối u. Khi mắc căn bệnh này, bạch cầu trong cơ thể người bệnh sẽ tăng đột biến. Thông thường, bạch cầu làm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, tuy nhiên, khi tăng lên đột biến, số lượng lớn bạch cầu sẽ trở nên “hung dữ” và gây hại cho chúng ta. Khi đó, bạch cầu sẽ bị thiếu “thức ăn”, dẫn đến hiện tượng “ăn” hồng cầu. Điều này khiến cho các hồng cầu bị phá hủy dần dần, khiến người bệnh thiếu máu, từ đó dẫn đến tử vong.


Nguyên nhân gây bệnh:

  • Tiếp xúc với các nguồn phóng xạ, như trường hợp các nạn nhân bom nguyên tử ở Nhật vào cuối Thế Chiến II, vụ tai nạn nổ lò nguyên tử Chernobyl (Ukraine) năm 1986 hoặc ở bệnh nhân tiếp nhận xạ trị.
  • Bệnh nhân ung thư được điều trị bằng thuốc và hóa chất.
  • Làm việc trong môi trường có nhiều hóa chất như benzene, formaldehyde.
  • Một số bệnh do thay đổi gene như hội chứng Down, do virus hoặc vài bệnh về máu.

Dấu hiệu:

  • Triệu chứng bệnh ung thư máu phụ thuộc nhiều vào số lượng các tế bào bạch cầu ác tính có trong máu cũng như cả vào vị trí các tế bào này gây ảnh hưởng tới cơ thể. Vì thế nên người bệnh ở thể bệnh nào thì các triệu chứng ở thể bệnh ấy cũng khác nhau.
  • Khi tế bào dạng bạch cầu ung thư phát triển nhanh trong tủy sẽ gây ra tình trạng đau nhức xương. Đồng thời chúng chiếm chỗ và làm giảm sự phát triển những tế bào máu bình thường khác. Lúc đó bệnh nhân có thể có những chứng như đốm đỏ, nhức đầu, đau xương, sưng hạch bạch huyết, da xanh xao, cơ thể luôn có cảm giác mệt mỏi, chảy máu cam, sốt cao thường xuyên, đau bụng.

Cách phòng chống:

  • Tránh tiếp xúc với hóa chất: Các loại hóa chất hư thuốc diệt cỏ, benzen... là một trong những nguy cơ chính cho việc phát triển bệnh ung thư máu. Trong trường hợp bất khả kháng, cố gắng giảm thiểu thời gian tiếp xúc và mang đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang...
  • Tránh tiếp xúc bức xạ: Bức xạ cũng có thể làm thay đổi các thành phần trong máu, vì vậy sẽ tốt hơn nếu giảm thiểu thời gian tiếp xúc với các tia nồng độ cao.
  • Tập thể dục thường xuyên: Nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, tập các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức bởi vì khoa học chứng minh rằng tập thể dục có thể ngăn ngừa ung thư và ung thư máu cũng không phải ngoại lệ.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Bệnh nhân nên ăn các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, đồng thời giảm thiểu tiêu thụ các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.
Ung thư máu
Ung thư máu
Ung thư máu hay bệnh bạch cầu là bệnh ác tính
Ung thư máu hay bệnh bạch cầu là bệnh ác tính

Top 9 Bệnh ung thư nguy hiểm bạn nên biết dấu hiệu để phòng chống

  1. top 1 Ung thư cổ tử cung
  2. top 2 Ung thư vú
  3. top 3 Ung thư vòm họng
  4. top 4 Ung thư phổi
  5. top 5 Ung thư máu
  6. top 6 Ung thư đại thực tràng
  7. top 7 Ung thư buồng trứng
  8. top 8 Ung thư dạ dày
  9. top 9 Ung thư gan

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy