Tuân thủ bánh xe màu

Bánh xe màu được phát minh bởi nhà bác học thiên tài Isaac Newton, ông phân giải ánh sáng trắng thành một dải gồm 7 màu có bước sóng từ 0,75 micromet (ánh sáng đỏ) đến 0,38 micromet (ánh sáng tím) 7 màu sắc này chúng ta hay gọi là 7 sắc cầu vồng bao gồm: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.


Theo các tài liệu kiến trúc hiện hành, có thể dễ dàng nhận biết bánh xe màu được chia thành 4 nhóm cơ bản:

  • Nhóm màu cấp 1 (Primary colours): đỏ, vàng, lam là các màu gốc khi pha trộn lại tạo ra các màu sắc khác. Khi phối hợp 2 màu bất kỳ trong nhóm màu cấp 1 sẽ tạo ra màu trong nhóm màu cấp 2
  • Nhóm màu cấp 2 (Secondary colours): cam, xanh lá, tím là các màu phụ. Nhóm màu cấp 2 được trộn với Nhóm màu cấp 1 sẽ tạo ra nhóm màu cấp 3
  • Nhóm màu cấp 3 (Intermediate colours): sẽ là các sắc màu như đỏ cam, vàng cam, vàng xanh, xanh tím, đỏ tía….là các màu trung gian.
  • Nhóm màu cấp 4 (Complementary colors): màu đối lập gồm các cặp màu sắc có độ tương phản nhau như Đỏ – Xanh, Cam – Lam, Vàng – Tím…nhưng ở sắc độ nhạt hơn. Các màu đối lập đứng cạnh nhau thường tôn nhau lên ở mức độ vừa phải nhưng gây nhức mắt như các cặp màu tương phản khác. Mặc dù bản chất chúng vẫn là các cặp màu tương phản nhưng sắc độ giảm làm cho người xem có ấn tượng nhưng không gây nhức mắt.
Bánh xe màu trong kiến trúc
Bánh xe màu trong kiến trúc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy