Tiếng Marathi

Đứng thứ 14 về ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay là Tiếng Marathi với 99 triệu người dùng. Một ngôn ngữ thuộc nhánh của Tiếng Sanskrit, nằm trong nhóm ngôn ngữ Ấn-Arya, được nói chủ yếu bởi người Marathi tại Maharashtra (Ấn Độ). Đây cũng là ngôn ngữ chính thức tại vùng này cũng như đồng chính thức tại Goa, 2 bang thuộc Tây Ấn Độ.


Marathi chủ yếu được nói ở Maharashtra và một số bang lân cận của Gujarat (ở Surat , Vadodara ), Madhya Pradesh, Goa, Chhattisgarh và Karnataka, Telangana, lãnh thổ liên hiệp của Daman và Diu và Dadra và Nagar Haveli. Maratha trước đây cai trị các thành phố Baroda, Indore, Gwalior, Jabalpur và Tanjore đã có một số lượng lớn dân số nói tiếng Marathi trong nhiều thế kỷ. Marathi cũng được nói bởi những người di cư Maharashtrian đến các vùng khác của Ấn Độ và ở nước ngoài. Ví dụ, những người từ miền tây Ấn Độ, di cư đến Mauritius vào đầu thế kỷ 19 cũng nói tiếng Marathi.


Cũng có những người nói tiếng Marathi ở các bang Andhra Pradesh, Chhattisgarh, Goa, Karnataka và Madhya Pradesh của Ấn Độ. Sơ lược về Marathi Tên bản ngữ: मराठी (Marāṭhī) [məˈɾaʈʰi] Ngôn ngữ ngôn ngữ: Ấn-Âu, Ấn-Iran, Ấn-Aryan, Nam Ấn-Aryan, Maharashtri, Marathi-Konkani Số lượng loa: 95,3 triệu Nói ở: Ấn Độ, Hoa Kỳ, Úc, Israel, Canada, Vương quốc Anh và New Zealand Viết lần đầu: 739 sau Công nguyên Hệ thống chữ viết: Balbodh Devanagari (hiện tại), Modi, Kadamba (quá khứ). Người nói tiếng Marathi cũng được tìm thấy ở Mỹ (73.600), Úc (13.100), Israel (11.000) và một số quốc gia khác. Marathi còn được gọi là Maharashtra, Maharathi, Malhatee, Marthi và Muruthu. Marathi được cho là hậu duệ của Maharashtri, một trong những ngôn ngữ Prakrit phát triển từ tiếng Phạn vào khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên.


Người sử dụng: 99 triệu người

Tiếng Marathi
Maharashtra
Maharashtra

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy