Thay đổi thói quen ăn uống

Mặc dù không cần phải lo lắng khi bị đầy bụng, nhưng chị em không nên nhầm lẫn với đau bụng. Nếu cảm thấy đau bụng nghiêm trọng, cần phải đi khám bác sĩ.


Ngoài ra, hãy trao đổi với bác sĩ nếu khó chịu ở bụng tiếp tục trong hơn nửa giờ hoặc bị tiêu chảy, hoặc thấy máu trong phân. Ngoài những triệu chứng cần có can thiệp y tế, việc hiểu biết về nguyên nhân và một số cách xử trí đơn giản giúp thai phụ tự tin hơn trong quá trình thai nghén.

  • Để tránh được những triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng thì việc điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày là rất cần thiết.
  • Bạn nên tránh xa các loại đồ uống có cồn, có gas các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như thực phẩm chứa nhiều tinh bột và rau xanh
  • Nên chia nhỏ khẩu phần ăn hàng ngày. Với cách này sẽ giúp dạ dày không bị quá tải trong việc tiêu hóa thức ăn, do đó tình trạng chướng bụng sẽ giảm đi
  • Nên ăn chậm nhai kỹ tránh làm tổn thương đến dạ dày

Chữa đầy hơi, chướng bụng bằng đu đủ

  • Đu đủ là một loại trái cây không còn xa lạ gì đối với chúng ta. Ngoài việc thường được sử dụng làm thực phẩm chế biến các món ăn thì nó còn được xem là loại hoa quả dùng để hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Chính vì vậy mà đu đủ được xếp vào một trong 5 nhóm hoa quả tốt nhất cho sức khỏe con người do tổ chức Y tế thế giới WHO bình chọn.
  • Trong quả đu đủ có chứa các chất được công nhận có tác dụng giúp nhanh chóng bài tiết được nước ra khỏi cơ thể chính vì vậy mà sẽ giảm nhanh được cảm chướng bụng đầy hơi. Do vậy mỗi khi bị đầy hơi chướng bụng, các mẹ bầu có thể ăn đu đủ để cải thiện tình trạng rất tốt. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là không được ăn đu đủ xanh vì có thể gây sảy thai và phản tác dụng gây ra bệnh đau dạ dày.

Dùng lá tía tô chữa chứng chướng bụng, đầy hơi

  • Đây là loại lá không thể thiếu trong nhiều món ăn như cháo, canh, súp… Bên cạnh đó nó còn được xem là vị dược liệu tốt trong việc chữa bệnh. Chỉ cần dùng lá tía tô để là gia vị cho các món ăn, bạn cũng sẽ cảm thấy bớt bụng khó chịu sau vài giờ dùng bữa.

Cách chữa đầy hơi, chướng bụng bằng cà rốt
Không chỉ chứa nhiều hàm lượng vitamin mà còn có chứa tinh chất kháng viêm nên cà rốt là loại thực phẩm rất tốt mà bạn có thể sử dụng chữa đầy hơi, khó tiêu. Tinh chất kháng viêm từ loại củ này giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn, đồng thời nó cũng kích thích hoạt động tiết dịch vị để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa cho người bệnh. Các bạn có thể áp dụng dùng cà rốt để chữa chướng bụng đầy hơi bằng 2 cách như sau:

  • Uống một cốc nước ép cà rốt khi bị đầy bụng
  • Nấu cháo loãng với cà rốt để ăn. Món ăn còn là cách giúp bạn bồi bổ cơ thể một cách hiệu quả.

Thường xuyên ăn sữa chua để chữa đầy hơi, chướng bụng

  • Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, do vậy nó sẽ giúp dạ dày dễ dàng tiêu hóa thức ăn, làm giảm đầy bụng, khó tiêu. Với bà bầu không nên ăn đồ lạnh, do đó chỉ nên bỏ tủ khoảng 2- 30 phút rồi ăn.

Chữa đầy bụng bằng nghệ tươi

  • Trong nghệ tươi có hàm lượng curcumin rất cao nên có tác dụng rất tốt trong chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh đau dạ dày, chính vì thế mà đây cũng là một loại dược liệu có hiệu quả trong chữa đầy bụng. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là một trong những vị thuốc an toàn cho thai nhi trong bụng mẹ.
  • Bạn chỉ cần cho nghệ vào các món ăn hàng ngày như kho cá, thịt.. và sử dụng thì các chứng đầy bụng sẽ không còn là vấn đề nữa.

Nước chanh nóng có tác dụng chữa chướng bụng, đầy hơi ở bà bầu

  • Chanh có nhiều acid nên khi uống vào, nó sẽ giúp dạ dày nhanh chóng tiêu hóa thức ăn. Do vậy, sau khi dùng bữa bạn nên uống một cốc nước chanh ấm, các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi sẽ giảm hẳn.
  • Ngoài ra, nước chanh còn giúp bà bầu chống lại các vi khuẩn có hại trong thực phẩm khi chế biến món ăn.
Đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý
Đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý
Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 2 – 2,5 lít nước (tương đương 8 – 10 ly nước) để giúp thức ăn “di chuyển” trong ruột nhanh chóng hơn và duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 2 – 2,5 lít nước (tương đương 8 – 10 ly nước) để giúp thức ăn “di chuyển” trong ruột nhanh chóng hơn và duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy