Thánh Paul Tống Viết Bường

Thánh Paul Tống Viết Bường (1782-1833) quê ở Phủ Cam, phục vụ trong đội cận vệ của vua Minh Mạng. Là một người theo đạo Thiên Chúa, ông đã hỗ trợ cho các phái đoàn ngoại giao Paris, do đó đã giúp thúc đẩy sự nghiệp Công giáo trong nước.


Từ khi còn trẻ, Thánh Paul Tống Viết Bường đã được biết đến với tư duy nhanh nhạy. Trong khi tổ chức và bảo vệ một số ngôi làng chống lại những kẻ xâm lược xâm lược, những việc làm dũng cảm của ông đã được Hoàng đế biết đến. Vua Minh Mạng tuyển dụng ông vào đội cận vệ của mình, ngay sau đó phong ông trở thành Pháp quan của đội cận vệ hoàng gia.


Là người thân cận với Hoàng đế, ông thường bị hỏi xem có đi thăm các chùa ở địa phương hay không. Lúc đầu, Paul Bường khéo léo tránh những câu hỏi bằng cách nói nếu không có lệnh của hoàng thượng thì ông không đi thăm các chùa. Sau nhiều lần bị thúc ép, ông thú nhận rằng niềm tin Cơ đốc của mình không cho phép ông đến thăm chùa hoặc thờ cúng các vị thần khác. Vua Minh Mạng vô cùng tức giận, ra lệnh cho trấn thủ, bắt giam ông. Sau đó cho ông phục vụ trong một hộ vệ khác của hoàng gia.


Gia đình ông đã trả tiền cho những lính canh này để Paul Buong được trả tự do. Tại quê nhà, ông lại bị bắt một năm sau đó trong cuộc kiểm tra của Hoàng đế đối với lực lượng vệ binh hoàng gia. Lần này, ông bị tra tấn dã man, nhưng ông không sợ mà ngược lại còn rất hoan nghênh những đau khổ. Cuối cùng, vua Minh Mạng ra lệnh xử trảm Paul Bường và để trưng bày trong quán rượu tại giáo xứ Thọ Đức như một lời cảnh cáo đối với những người Công giáo bất chấp các sắc lệnh của hoàng gia. Đức Giáo Hoàng Leo XIII phong chân phước cho ông ngày 27 tháng 5 năm 1900. Đức Giáo Hoàng John Paul II đã phong Thánh cho ông năm vào 1988 cùng với các vị Thánh tử đạo Việt Nam khác.

Thánh Paul Tống Viết Bường
Thánh Paul Tống Viết Bường
Thánh Paul Tống Viết Bường
Thánh Paul Tống Viết Bường

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy