Tản mạn tháng tư

Tháng tư lại về. Những cơn mưa vội vã làm cho những hàng cây như xanh thêm; những chồi non mơn mởn, mong manh đang vươn lên mạnh mẽ như bỏ lại phía sau những bộn bề của mùa cũ. Cùng với đó là tiếng ve râm ran gọi hè đã bắt đầu rộn rã trên những vòm cây phượng xòe tán xanh mướt trong sân trường. Tháng tư với nhịp sống như sôi động hơn khi những cô cậu học trò nô nức và trăn trở với bao dự định chọn cho mình con đường học tiếp hay vùng miền mình sẽ đặt chân đến; đồng thời chuẩn bị đối mặt với kết quả cuối năm học cam go, căng thẳng nhưng cũng mở ra nhiều ước mơ, nhiều niềm vui mới.


Tháng tư lại về. Một nhịp cầu được bắt từ xuân sang hạ; với bầu trời trong veo; nắng bắt đầu gay gắt và những loài hoa đặc trưng của mùa hè cũng đã bắt đầu khoe sắc; lòng người cũng bắt đầu gởi ước mơ về những chốn thân thương. Rồi những cơn mưa mùa hạ đi qua ào ào như trút nước. Mưa đó rồi tạnh đó. Nó cuốn phăng tất cả những bụi bặm, oi bức, và cả những lớp phiền muộn tâm hồn trong mỗi người. Ta chợt nghĩ về những gì đã đi qua trong đời nhưng không phải để tiếc nuối; mà để ươm mầm, gieo hạt, nuôi dưỡng cho cuộc hành trình dài của cuộc đời, cho những hoài bão đang vươn xa. Cũng vì thế mà tháng tư gợi nhớ khiến lòng ta chùng xuống và bất giác quay về những điều xưa cũ…


Tháng tư lại về. Từ thôn làng xa xôi đến phố thị đông đúc, đâu đâu cũng thấy rợp bóng cờ bay làm dậy lên trong lòng những người đi ngang qua thời chiến tranh nhiều kỷ niệm khó quên. Đồng thời, tiếp thêm sức lực cho cuộc hành trình dài cho lớp trẻ đang lớn lên cùng tháng tư. Kể từ tháng 4 năm 1975 đến nay thế mà đã gần 50 năm rồi, những cảm xúc về Tháng Tư lịch sử vẫn còn nguyên vẹn khi những nén nhang tỏa khói trên những hàng mộ nơi nghĩa trang, bởi ký ức thì chẳng thể nào quên. Có thể nào quên những người đã đi qua những năm tháng cống hiến, hy sinh để đất nước được thống nhất; để thế hệ trẻ hôm nay được sống trong hòa bình; nối tiếp truyền thống cha anh chung tay xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế. Một không khí háo hức nhưng trang nghiêm đang diễn ra trong tháng tư rực rỡ cờ hoa này. Khắp đất trời như vang lên khúc tráng ca hào hùng, rung chuyển theo nhịp đất nước đi lên.


Tháng tư lại về. Chợt ẩn, chợt hiện những cánh bướm dập dìu, tình tứ bên những cánh hoa đang khoe sắc. Có tiếng chim líu lo gọi bạn tình như trỗi lên giai điệu thần tiên. Bên đường, cây bàng đã bật lên những búp nom mũm mĩm như thắp lửa trên tán lá xanh; cây bằng lăng cũng đã khoe màu phơn phớt tím… và, chúng ta cũng bắt đầu trăn trở, vội vàng thực hiện những ước mơ chưa kịp hoàn thành. Tháng tư về trong veo như một tiếng cười giã biệt mùa xuân. Lòng ta phơi phới hướng về một mùa hè sống động, rực rỡ đang chờ đợi phía trước.


Tháng Tư lại về. Quá khứ và hiện tại đan xen trên hành trình thời gian hướng về tương lai.


Tản văn: Ngô Văn Cư

Tản mạn tháng tư
Tản mạn tháng tư
Tản mạn tháng tư
Tản mạn tháng tư

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy