Tằm cọ - Đặc sản đất Tổ

Nhắc đến Phú Thọ, người ta nghĩ ngay đến vùng trung du với bạt ngàn những cây cọ xanh biếc, tỏa bóng mát trên khắp các triền đồi. Những món ăn từ cây cọ cũng gắn bó mật thiết với đời sống người dân, ví dụ như món cọ ỏm hay xôi cọ. Vậy nhưng, có một đặc sản nữa từ cây cọ mà có lẽ chỉ những người dân Phú Thọ mới biết, đó chính là tằm cọ.

Đây là một trong những đặc sản nức tiếng của vùng đất Tổ. Thậm chí, những tín đồ ẩm thực còn cho rằng, rất hiếm khi bạn có cơ hội được thưởng thức món ăn này. Bởi vì để có món tằm cọ phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ từ khi bắt đầu nuôi tằm béo ngậy cho tới khi chế biến. Thành phẩm khi hoàn thành phải có màu đẹp mắt, hương thơm đậm đà hương vị của núi rừng, khiến du khách thưởng thức dù chỉ một lần cũng nhớ mãi không quên.


Theo những người dân nơi đây, để có được món tằm cọ ngon thì trước đó người ta phải lên đồi chặt một cây cọ, rồi khéo léo thả vào thân cọ hai đến ba chục con tằm. Trong 1 tuần những con tằm đang độ ngon nhất sẽ được ăn nõn cọ trở nên béo mập, lớp da chuyển sang màu vàng trắng, con nào con nấy thân mình tròn mẩy thì mới đạt chuẩn về nguyên liệu. Tiếp đến, người ta lấy những con tằm ra khỏi thân cọ và thả vào bát giấm thanh pha loãng để tằm thật sạch. Trong lúc đợi tằm nhả bớt những chất bẩn trong thân mình, người ta chuẩn bị muối ớt, hạt tiêu, chút muối, mì chính trộn thật đều tay làm gia vị chấm. Cùng với đó, một lò đất nung chứa than hoa được đốt từ thân cây cọ già cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Mọi thứ xong đâu đấy, người dân vùng trung du mới dùng những chiếc xiên cọ được chẻ nhỏ, vót đều từ cuống cọ tươi từ từ xiên nhẹ dọc theo thân tằm và đặt trên than hoa để nướng. Chỉ sau một phút, hương thơm của tằm nướng đã tỏa ngào ngạt khắp gian nhà nhỏ. Nhìn những con tằm chín ngả màu vàng nâu, lớp da bóng mỡ khiến ai ai cũng phải “nuốt nước bọt” cho đỡ thèm.Ngay khi tằm còn nóng hổi, người ta chấm tằm với gia vị muối ớt. Vị bùi bùi, béo béo của tằm hòa cùng chút cay nồng, mặn vừa đủ thật sự kích thích vị giác của thực khách.



Món tằm cọ ngon nhất phải ăn vào mùa đông, những ngày thời tiết giá rét. Cả gia đình quây quần bên bếp than hồng, thưởng thức xiên tằm cọ béo ngậy thì không có món ngon nào có thể sánh bằng.

Món tằm cọ
Món tằm cọ
Món tằm cọ
Món tằm cọ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy