Quà của mùa thu

Tiết Thu Hà Nội là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm. Những vạt nắng vàng trải theo từng cơn gió nhẹ trong khung trời se lạnh đưa hương hoa sữa thoảng bay muôn nơi.


Mỗi độ Thu về, ngoài hương sữa một mùi hoa đặc trưng của mùa Thu Hà Nội thì tiết Thu còn cho ta những món quà tinh tế khó nơi nào sánh kịp.


Đã từ lâu, Cốm là món quà hội tụ đủ đầy hương sắc mùa Thu Hà Nội, để những ai đi xa khi nhớ về Hà Nội thì lại nhớ hương cốm mùa Thu. Một món ăn làm từ lúa nếp, chín thơm nhờ phương pháp rang, giã, sàng sẩy cho hết vỏ trấu để trở thành món quà dân dã mà thanh tao. Ai đã đến Hà Nội vào dịp Thu về thì không thể quên được món quà giản dị này: cốm làng Vòng. Hạt cốm lên màu xanh ngọc, mỏng dẻo, vị ngọt thơm dịu được gói trong những chiếc lá sen. Và như sự sắp đặt của trời đất khi cho cốm non ăn kèm chuối tiêu trứng cuốc, một loại chuối chín vào mùa Thu quện thành một hương vị khó quên. Có người nói rằng đến Hà Nội vào mùa Thu mà chưa thưởng thức cốm làng Vòng thì coi như chưa đến Hà Nội.


Từ hạt cốm người ta chế biến thành chả cốm, chè cốm, xôi cốm và bánh cốm, cũng là những món ăn không kém phần thi vị.


Cuối tháng chín âm lịch hàng năm là thời điểm rươi sinh sản, mặc dù con rươi sống ở vùng nước nợ ven biển, thế nhưng chế biến và ăn rươi lại khá phổ thông trong ẩm thực của người Hà Nội, cứ có rươi là người ta thường nghĩ đến việc làm món chả rươi. Nhà văn Vũ Bằng trong “Món ngon Hà Nội” từng dành lời nhận xét cho món ngon mùa thu: “Phổ thông hơn là chả rươi. Rươi trộn với thịt băm, đập trứng, thìa là, thêm vài nhát vỏ quýt băm nhỏ, tất cả ướp với nước mắm ngon, trộn đều, đổ vào cháo, rán nhỏ lửa thôi: món này thơm “chết mũi” láng giềng, hàng xóm ngửi thấy không chịu được. Lúc ăn cho tí hạt tiêu, điểm mấy cái rau mùi, dùng lúc đương nóng hổi”.


Rồi đến cuối Thu, trên các con phố Hà Nội, những quả sấu chín vàng ươm nằm lấp ló dưới tán lá xanh là thức quà khiến nhiều người “nuốt nước miếng”. Món đơn giản nhất của sấu chín là bào vỏ ngoài chấm muối ớt. Cầu kỳ hơn chút có thể dầm chua ngọt với công thức chung đường, muối và ớt bột. Vị chua dôn dốt, cay cay, ngọt ngọt, giòn tan còn đọng mãi trên đầu lưỡi, tạo cảm giác nao lòng cho những ai khi đi xa Hà Nội.


- Sưu tầm -

Quà của mùa thu
Quà của mùa thu
Quà của mùa thu
Quà của mùa thu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy