Popocatépetl, Mexico

Vị trí: bang Mexico, Morelos, miền trung Mexico
Độ cao: 5.426 m
Phần lồi: 3.020 m
Kiểu: stratovolcano
Phun trào gần nhất: 2020


Popocatépetl là một stratovolcano đang hoạt động ở các bang Puebla, Morelos và Mexico ở miền trung Mexico. Nó nằm ở nửa phía đông của vành đai núi lửa xuyên Mexico. Cao 5.426 m (17.802 ft), nó là đỉnh cao thứ hai ở Mexico, sau Citlaltépetl (Pico de Orizaba) ở 5.636 m (18.491 ft).

Nó được liên kết với núi lửa đôi Iztaccihuatl ở phía bắc bằng yên cao được gọi là "Paso de Cortés". Vườn quốc gia Izta-Popo Zoquiapan, nơi có hai ngọn núi lửa, được đặt theo tên của chúng.

Popocatépetl cách Thành phố Mexico 70 km (43 mi) về phía đông nam, từ đó có thể nhìn thấy nó thường xuyên, tùy thuộc vào điều kiện khí quyển. Cho đến gần đây, núi lửa là một trong ba đỉnh núi cao ở Mexico có chứa các sông băng, các đỉnh khác là Iztaccihuatl và Pico de Orizaba. Trong những năm 1990, các sông băng như Glaciar Norte (Sông băng phía Bắc) đã giảm kích thước đáng kể, một phần do nhiệt độ ấm hơn nhưng phần lớn là do hoạt động núi lửa gia tăng. Đến đầu năm 2001, các sông băng của Popocatépetl đã biến mất; băng vẫn còn trên núi lửa, nhưng không còn hiển thị các tính năng đặc trưng của sông băng như khe nứt.

Dung nham phun trào từ Popocatépetl trong lịch sử chủ yếu là andesitic, nhưng nó cũng đã phun ra khối lượng lớn dacit. Magma được tạo ra trong chu kỳ hoạt động hiện tại có xu hướng là hỗn hợp của cả hai.

Hình ảnh Popocatépetl với những sông băng trắng xóa trên đỉnh
Hình ảnh Popocatépetl với những sông băng trắng xóa trên đỉnh
Popocatépetl, Mexico
Popocatépetl, Mexico

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy