Nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình Thủy là di tích kiến trúc nghệ thuật nhà thờ họ Dương được ông Dương Văn Vị xây dựng vào năm 1870 bằng gỗ lợp ngói theo kiến trúc Pháp để thờ cúng tổ tiên. Ngôi nhà hiện tại được xây dựng và trùng tu lại vào năm 1911. Trải qua 2 cuộc chiến tranh đầy khói lửa khốc liệt nhưng nhà thờ họ Dương vẫn tồn tại cho đến hôm nay và là ngôi nhà cổ hiếm hoi còn lại khá nguyên vẹn ở Bình Thủy.


Điểm nổi bật của ngôi nhà là lối kiến trúc độc đáo có sự giao thoa văn hóa Đông - Tây một cách hài hòa, chọn lọc nhưng vẫn giữ được hồn của dân tộc, tạo cho ngôi nhà một phong cách riêng, thể hiện lối kiến trúc giao thời giữ hai thế kỉ XIX-XX của tầng lớp cư dân giàu có ở đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng. Người dân nơi đây thường gọi ngôi nhà với tên gọi khác là vườn Lan Bình Thủy hay nhà cổ vườn Lan bởi hậu duệ đời thứ năm là ông Dương Văn Ngôn có thú chơi hoa kiểng tao nhã, ông đã sưu tầm nhiều giống lan kiểng quý rồi tổ chức các hội chơi lan, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với những người có cùng sở thích chơi hoa này.


Ngôi nhà được chia thành nhiều gian, trước sân là hòn non bộ với tỷ lệ đá nước được sắp xếp có quy luật, bên phải là vườn lan, bên trái có cây xương rồng trụ cao 8m,tuổi khoảng 40 năm và có một gian nhà nhỏ trưng bày các tác phẩm hội họa tự vẽ. Phía sau là vườn cây ăn trái và bên trong nhà được bày trí theo phong cách đặc trưng của Nam bộ nhưng có phần xa hoa bởi những vật dụng Pháp xa xỉ, được trạm khắc tinh tế, tỉ mỉ, đặc biệt toàn bộ khu thờ uy nghiêm với bàn thờ, khánh thờ son thếp vàng, giường thờ, tủ chè, sạp gụ, trường kỷ đều cẩn ốc xà cừ. Nơi đây đã thu hút rất nhiều khách du lịch từ phương xa, đặc biệt là du khách nước ngoài và các đoàn làm phim ghé thăm.


Địa chỉ: số 144, đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy.

khu thờ tổ tiên
khu thờ tổ tiên
gian nhà chính được chụp bên ngoài
gian nhà chính được chụp bên ngoài

Top 8 Di tích Lịch sử - Văn hóa ở Bình Thủy, Cần Thơ

  1. top o Long tuyền cổ miếu
  2. top o Mộ thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa
  3. top o Nhà cổ Bình Thủy
  4. top o Hội Linh cổ tự
  5. top o Nam Nhã Đường
  6. top o Đặc Ủy Hậu Giang
  7. top o Long Quang cổ tự
  8. top o Căn cứ Vườn Mận

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy