Nghị luận về câu nói "Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất" số 8

Trong cuộc sống, chúng ta ngày ngày không ngừng phấn đấu nỗ lực để đạt được những chiến thắng, đứng trên đỉnh cao của danh vọng và tiền tài. Nhưng mấy ai nhận thức được rằng “Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất”.


Nói đến ”chiến thắng”, ta có thể hiểu đơn giản đó chính là vượt qua những khó khăn, thử thách để giành phần thắng về mình trong một trận chiến. Nó bao gồm vô vàn các cuộc chiến khác nhau về mọi mặt của cuộc sống Chiến thắng bản thân là tự đấu tranh với chính bản thân, vượt lên cái xấu, cái không tốt, cái tầm thường, thấp hèn trong chính mình để hoàn thiện bản thân, nâng cao giá trị của con người


Con người chúng ta là một thế giới phức tạp, là sự giao tranh ác liệt giữa phần thiên thần và ác quỷ, giữa rồng phượng và rắn rết. Nói đơn giản hơn thì trong con người có hai phần là phần con và phần người. Sự nỗ lực vươn tới thế giới của chân-thiện-mĩ thật ra cũng chính là nỗ lực lấn át phần con bằng phần người cao quý. Nhưng những mặt hạn chế, những khiếm khuyết cùng nhược điểm, vùng cấm tù đọng ấy không phải cứ nói vượt qua là có thể vượt qua ngay được. Sự chiến thắng bản thân là sự chiến thắng, vượt qua lòng ham muốn, ích kỉ và sự thấp hèn trong tâm hồn, vượt qua những cám dỗ của hoàn cảnh để giữ gìn bản tính vốn lương thiện của chúng ta. Ai cũng có những mặt hạn chế riêng, nhưng chúng ta đều có cái gọi là lòng kiêu ngạo và sự ích kỉ vì những lợi ích cá nhân vật chất tủn mủn, vì những điều ta ham muốn lấn át khát vọng là tham vọng nên không phải là điều dễ dàng với bất cứ ai.


Tất nhiên, chiến thắng không có nghĩa là luôn luôn có lợi nhuận, trong cuộc chiến ấy bạn vừa là người phải hi sinh cũng vừa là người giành nhiều lợi nhuận nhất. Đặc biệt những lơi ích về tinh thần để được di dưỡng tâm hồn và tôi luyện bản lĩnh thì không tiền bạc vật chất nào mua được. Trong cuộc chiến này không ai giúp ta giải quyết mâu thuẫn đó ngoài chính bản thân ta, bởi từ đầu chí cuối, ta chỉ chiến đấu với chính mình, với chính những ham muốn của bản thân.


Cũng chính vì những sự phức tạp đó mà chiến thắng được bản thân lại chính là chiến công hiển hách nhất. Làm được điều ấy tức là bản lĩnh của con người đã thật sự trở thành nền tảng đương đầu với mọi khó khăn. Con người phải đấu tranh để hoàn thiện nhân cách và bảo vệ danh dự của mình dù việc ấy đôi khi phải đánh đổi bằng sự mất mát và không ít công lao. Nỗi sợ hãi của bản thân khiến cho nhiều người không dám vượt qua rào cản, giới hạn hay vùng an toàn của mình mà cuối cùng đành chịu đựng nó, không có bản lĩnh bước khỏi bóng râm để hưởng thụ ánh nắng trong lành. Tuy nhiên, hãy tin vào bản thân chúng ta luôn có phần người để kiềm chế phần con, sứ mệnh mà chúng ta sinh ra là để kiềm chế bản năng, chính điều đó sẽ giúp ta đứng vững để đấu tranh trước những thử thách chông gai.


Bạn đừng bao giờ hòa hoãn với bản thân để duy trì những quen xấu, chính những thói quen này níu giữ bạn trước những thành công. Muốn chiến thắng được bản thân bạn cần có ý chí và sự tâm thật lớn, tập trung ý chí và sự quyết tâm cho một mục tiêu đã đặt ra cách để bạn rèn luyện ý chí của mình. Bạn biết đây nếu chúng ta thiếu đi quyết tâm thì chẳng có việc gì chúng ta có thể hoàn thành được. Thế nên, vì ngồi chờ mọi sự tự thay đổi thì bạn hãy làm gì đó để thay đổi chúng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy