Mùa sen

Giữa dòng người hối hả ngược xuôi lúc tan tầm, nhiều lần tôi thấy cô hàng hoa khó nhọc đẩy chiếc xe đạp dựng nép ở vỉa hè. Mồ hôi lấm tấm trên gương mặt hay cười của cô. Nhiều người chọn mua những bó hoa mình yêu thích về chưng. Tôi thích mua hoa sen bởi nỗi nhớ riêng về một miền quê nhiều ao hồ, đồng bãi.


Hoa sen là biểu tượng của sự thanh khiết và toàn mỹ. Xuất phát từ ý nghĩa sâu xa trong tư tưởng Phật giáo, sen đã trở thành một loài hoa vừa gần gũi vừa thanh cao và được người phương Đông đặc biệt coi trọng.


Cứ mỗi độ hè sang, bầu trời trong vắt, nắng gió hanh khô là lúc những ao sen nằm rải rác ở đồng làng nở hoa. Hương sen đằm dịu lan tỏa giữa chiều nhạt nắng. Những đứa trẻ chăn trâu nằm dài trên bờ cỏ, hít từng hơi cái mùi vị thân quen trộn lẫn với hương lúa, hương cỏ dại. Mấy chị đi làm đồng về, xuống ao rửa chân tay cũng ngắt vội một vài cành sen hàm tiếu, sáng mai thôi sẽ bung nở thơm dậy khắp nhà. Cánh đồng rộng hút mắt, có nhiều ao sen nên tha hồ bẻ ngó, hái đài. Mùa sen ngắn ngủi, chừng vài ba tháng sen tàn, lá sen rũ xuống, là hết.


Mùa sen tàn. Cả làng náo nức đi lấy hạt về nấu chè cùng long nhãn giải nhiệt những ngày oi ả. Những đứa trẻ chúng tôi vui lắm bởi đây là dịp trổ tài xem ai hái nhanh hơn, nhiều hơn. Những chiếc nón tưa vành đầy đài sen, những hạt sen nhú lên màu nâu sậm trông bắt mắt vô cùng. Không đợi luộc chín hay nấu chè, những đứa trẻ lau nhau, đầu trần chân đất bỏ vào mồm nhai ngấu nghiến để tận hưởng cái vị ngọt mát, thanh khiết đầy tinh túy mà đất trời ban tặng. Mùa sen vì thế neo chặt trong lòng người đi xa bằng những ký ức đẹp đẽ.


Hàng ngày, tôi vẫn đưa đón con đi học qua hồ sen nhỏ. Chạnh thương sắc hoa không đậm đà, tán lá cũng không dày khỏe như sen mọc ở đầm quê. Chợt nhớ đến những ngày còn thơ, mỗi lần tan học cùng bạn bè đi tắt ra đồng để ngắm hoa sen. Không có máy ảnh, cũng không có điện thoại như bây giờ, để thoải mái lưu lại từng khoảnh khắc đẹp. Nhưng những mùa sen vẫn lưu hoài trong góc nhớ theo tháng theo năm. Để đến bây giờ gặp nhau ở phố, hay họp lớp bạn bè vẫn có người nhắc đến những kỷ niệm.


Hoa sen đẹp lại mang nhiều ý nghĩa. Sắc hoa hồng thắm, hương hoa đằm dịu gợi nhiều liên tưởng đến sự trong sạch, thoát tục. Cái đẹp của sen đi vào thơ văn, vào âm nhạc. Đặc biệt nhiều tác phẩm hội họa vẽ sen đã được vinh danh. Sen mang hồn cốt thanh cao, dân dã thật thà, người ta hay liên tưởng sen với tình yêu giản dị, chân thành.


Tôi rất yêu thích hoa sen, cảm giác được hòa mình trong đầm sen trên một chiếc thuyền nhỏ luôn mang đến cảm giác an bình, tĩnh tại. Giữa trời đất bao la, thưởng thức hương hoa sen ngào ngạt vương vấn cùng ngọn gió đồng quê, sẽ làm tâm hồn dịu lại, đằm hơn và mọi phiền muộn âu lo của cuộc sống dường như tan biến.


Mỗi mùa sen, ký ức người xa xứ lại cồn cào những nhớ nhung.


SƠN TRẦN

Mùa sen
Mùa sen
Mùa sen
Mùa sen

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy