Mixtec: Oaxaca, Mexico

Theo thống kê, ngôn ngữ Mixtec, được 6.000 người ở Oaxaca, Mexico, là ngôn ngữ kỳ lạ nhất trên thế giới, theo nhà ngôn ngữ học Tyler Schnoebelen được đào tạo tại Stanford . Điều đó nghĩa là gì? Victor Mair đã tóm tắt nó một cách độc đáo trên Nhật ký Ngôn ngữ của Đại học Pennsylvania: “Trong ngữ cảnh này, 'kỳ lạ' có nghĩa là đại khái là có các đặc điểm ngôn ngữ không giống với hầu hết các ngôn ngữ khác".


Những gì Schnoebelen đã làm là phân tích 2.676 ngôn ngữ trên thế giới bằng Tập bản đồ cấu trúc ngôn ngữ thế giới, xem ngôn ngữ nào chia sẻ 192 đặc điểm ngôn ngữ khác nhau và ngôn ngữ nào không. Sử dụng tiêu chí này, ngôn ngữ Mixtec là một ngôn ngữ khác thường như bạn sẽ thấy trên hành tinh này. Điều kỳ lạ nhất về Chalcatongo Mixtec là nó không có phương pháp để chứng minh câu hỏi có hay không.


Câu hỏi "Điều này có kỳ lạ không?" và tuyên bố "Điều này thật kỳ lạ" theo nghĩa đen không thể phân biệt rõ ràng được. Như Monica Ann Macauley viết trong A Grammar of Chalcatzingo Mixtec, “Không có dấu hiệu của trạng thái thẩm vấn (của câu hỏi có/không) bằng loạt câu hỏi, ngữ điệu, giọng điệu hoặc phương pháp khác”. Schnoebelen cho biết Mixtec là ngôn ngữ duy nhất trên thế giới có đặc điểm này.

Mixtec: Oaxaca, Mexico
Mixtec: Oaxaca, Mexico
Mixtec: Oaxaca, Mexico
Mixtec: Oaxaca, Mexico

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy