Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là một thứ không thể thiếu trong dịp Tết. Vì đây là tình cảm mà con cháu kính gửi đến ông bà, tổ tiên. Mâm ngũ quả được bà, được mẹ trang trí thật đẹp và cẩn thận. Nó gồm 5 loại quả khác nhau như: bưởi, chuối, khế, xoài, vải... Mỗi loại quả đều tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau, tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ về một năm mới an lành. Ngoài ra, “ngũ” còn thể hiện ước muốn của người Việt đạt được ngũ phúc lâm môn: Phúc, quý, thọ, khang, ninh. Hình ảnh mâm ngũ quả là lời báo cáo của con cháu với gia tiên về một năm đã qua và thể hiện niềm mong ước may mắn trong năm mới.

Tùy theo từng vùng miền với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn các loại quả khác nhau để bày. Mâm ngũ quả đã làm tăng thêm hương vị truyền thống của ngày Tết dân tộc. Ở miền Nam với những loại trái mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung. Đối với người miền Bắc thì mâm ngũ quả sẽ gồm: bưởi, chuối, phật thủ, quất, lê, cam, hồng xiêm, ớt… Người miền Bắc bày mâm ngũ quả theo thuyết Ngũ hành trong văn hóa phương Đông là vạn vật dung hòa cùng trời đất. Vì thế, mâm ngũ quả cũng phải phối theo 5 màu: Kim màu trắng, mộc màu xanh, thủy màu đen, hỏa màu đỏ, thổ màu vàng. Cách bài trí, sắp xếp màu sắc từng loại quả xen kẽ với nhau đẹp mắt, hợp phong thủy ngày Tết. Mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên dưới ánh đèn đỏ trở nên thật thiêng liêng và ấm cúng. Chính nó cũng làm cho không khí ngày xuân trở nên vui tươi và tấp nập hơn.

Mâm ngũ quả đã làm tăng thêm hương vị truyền thống của ngày Tết dân tộc.
Mâm ngũ quả đã làm tăng thêm hương vị truyền thống của ngày Tết dân tộc.
Hình ảnh mâm ngũ quả là lời báo cáo của con cháu với gia tiên về một năm đã qua và thể hiện niềm mong ước may mắn trong năm mới.
Hình ảnh mâm ngũ quả là lời báo cáo của con cháu với gia tiên về một năm đã qua và thể hiện niềm mong ước may mắn trong năm mới.

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy