Top 5 Lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Chăm

  1. top 1 Lễ hội Katê
  2. top 2 Lễ hội cầu mưa
  3. top 3 Lễ Ramadan
  4. top 4 Lễ Tết Roya Haji
  5. top 5 Lễ hội Tháp Bà Pô Nagar

Lễ hội Katê

Lễ hội Katê là lễ hội của người Chăm sinh sống ở các tỉnh Nam Trung Bộ, theo đạo Bà-la-môn. Đây là một lễ hội dân gian linh thiêng đặc sắc và rất quan trọng. Với ý nghĩa tưởng nhớ tổ tiên, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi và cầu mong cho sự hòa hợp lứa đôi, sự sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật. Lễ hội thường được tổ chức trong ba ngày bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 theo lịch của người Chăm (khoảng 14,15 tháng 9 âm lịch). Người dân tập trung đông đảo tại các đền tháp cổ kính như tháp để thưởng thức các điệu múa nhạc dân gian trong kho tàng âm nhạc của người Chăm. Lễ hội được chia làm hai phần là phần lễ và phần hội:


Các hoạt động trong lễ hội Katê:

  • Những nghi thức truyền thống trong phần Lễ như: Rước phục y, Lễ mở cửa tháp, Lễ tắm tượng Thần, Lễ mặc phục y cho tượng Thần,... giúp du khách có thể hình dung tổng quan về một nền văn hóa Chăm độc đáo.
  • Trong buổi lễ, tại các tháp lớn trong vùng như: Pô Klông Garai, tháp Pô Rôme, Pô Naga... thường có một ban nhạc và một ban múa nữ trình diễn những điệu múa chúc mừng sau khi các tu sĩ đã thực hiện xong các nghi lễ cần thiết và sau mỗi lần có người cầu nguyện xong. Ở đây có tục lệ là mỗi người đến cầu nguyện, van vái xong phải múa để hiến thần linh. Chính tục này đã góp phần bảo tồn múa Chăm.


Lễ hội Katê diễn ra trong một không gian lớn, bắt đầu từ các đền, tháp đến làng, dòng họ và cuối cùng là gia đình. Katê tôn thờ các vị thần như Ppo Klaung Girai, Ppo Rome… - các vị thần tối cao sinh ra vạn vật, thần thánh hoá các nhân vật lịch sử của dân tộc Chăm.

Tháp Pô Klông Garai - 1 trong những địa điểm diễn ra lễ hội Katê
Tháp Pô Klông Garai - 1 trong những địa điểm diễn ra lễ hội Katê
Lễ hội Katê của người Chăm Ninh Thuận, Bình Thuận

Top 5 Lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Chăm

  1. top 1 Lễ hội Katê
  2. top 2 Lễ hội cầu mưa
  3. top 3 Lễ Ramadan
  4. top 4 Lễ Tết Roya Haji
  5. top 5 Lễ hội Tháp Bà Pô Nagar

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy