Lễ hội chợ Viềng

Chợ Viềng Nam Định là phiên chợ mỗi năm chỉ họp một lần. Hàng năm, cứ vào đêm mồng 7, mồng 8 tháng giêng, chợ Viềng được tổ chức tại thành phố Nam Giang, huyện Nam Trực, huyện Vụ Bản và tỉnh Nam Định. Nam Định có bốn chợ Viềng nhưng hấp dẫn du khách nhất là chợ Viềng Nam Trực và chợ Viềng Vụ Bản. Vì chợ mỗi năm chỉ họp một lần nên từ đêm mùng 7 chợ đã chật ních du khách thập phương. Với ý nghĩa “mua may bán rủi” đầu năm thì du khách đến chợ Viềng không cần mặc cả. Bởi người dân quan niệm rằng, việc người bán không thách giá, người mua không mặc cả sẽ đem lại niềm vui, sự thoải mái cho cả đôi bên nên người bán và người mua có thêm niềm tin vào đầu năm sung túc.

Tương truyền, khi có hai vị tướng tiến quân đến Nam Giang, ngựa của hai vị tướng này có vó ngựa bị hỏng nên phải dừng lại. Người làng Vân Tràng vốn nổi tiếng với nghề rèn thủ công truyền thống nên hai vị tướng này đã nhờ bà con nơi đây rèn móng ngựa và binh khí mang theo. Trong khi chờ đợi, hai vị tướng ra lệnh cho binh lính lập đoàn để tuyên bố chiến thắng.

Nghe tin chiến thắng, nhân dân các làng lân cận kéo trâu, kéo bò về làng Vân Tràng ăn mừng… Nhân dân huyện Nam Trực đã chú ý đến sự kiện này và lấy đêm mùng 7 và sáng mồng 8 tháng Giêng là buổi họp mặt đầu xuân để tưởng nhớ hai vị tướng này. Tại hội chợ còn là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm về chế biến, nuôi trồng cũng như mua bán sản phẩm của các làng nghề truyền thống.

Tục truyền, chữ “Viềng” trong từ “chợ Viềng” có nghĩa là “về”, “vầy”, “sum vầy”, hội tụ nhân dân khắp mọi nơi về chung vui.

Lễ hội chợ Viềng
Lễ hội chợ Viềng
Lễ hội chợ Viềng
Lễ hội chợ Viềng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy