Lễ hội cầu an bản Mường – Lễ hội Việt Nam

Lễ cầu an, hay lễ hội cầu an là sinh hoạt dân gian gắn kết chặt chẽ với nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam như Tày, Mường, Thái,… Đây là dịp để mọi người gặp gỡ, giao tiếp bày tỏ niềm tôn kính với thần linh, tổ tiên, thể hiện ước vọng trong sáng cho một cuộc sống hạnh phúc, an yên, ấm no… Với người nhiều dân tộc thì lễ cầu an là một nghi lễ rất quan trọng hàng năm.


Về nguồn gốc lễ cầu an thời nay cũng có các truyền thuyết khác nhau song đa phần có điểm tương đồng là: lễ cầu an là dịp cho mọi người tưởng niệm công đức của Bà Thiên Hậu, vị “thần” cai quản sông nước nhằm xin bà che chở khi gặp hoạn nạn, không bị bão lũ mà người dân bình yên làm việc. Cạnh đó là trừ khử những hạng người xấu xa, gian tà.


Lễ hội cầu an bản Mường liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần và văn hoá tâm linh của người dân Bản Mường. Bên cạnh đó cũng liên quan đến mùa màng, sức khoẻ và công việc sản xuất trong năm. Do vậy, lễ hội được tiến hành hết sức long trọng và vui tươi. Thu hút sự tham dự của người dân ở vùng quê (Thái, Mường). Trong lễ hội nhiều người còn bộc lộ ước vọng cầu an cho đời sống. Mối liên hệ mật thiết giữa thần và người. Mà còn biểu hiện ước vọng phát triển thông qua việc cầu mong là có mùa màng tươi tốt, gia súc sinh sôi. Ngoài ra, cũng mang ý nghĩa trả ơn thần linh đã giúp mùa màng tươi tốt và đưa cuộc sống ấm no về cho nhiều người.


Lễ hội cầu an bản Mường – Lễ hội Việt Nam
Lễ hội cầu an bản Mường – Lễ hội Việt Nam
Lễ hội cầu an bản Mường – Lễ hội Việt Nam
Lễ hội cầu an bản Mường – Lễ hội Việt Nam

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy