Lễ cúng tạ đất đầu năm là gì?

Mỗi dịp đầu xuân năm mới, chúng ta thường thấy các gia đình chuẩn bị nhiều lễ cúng khác nhau, trong đó có lễ cúng tạ đất. Vậy lễ cúng tạ đất năm mới là gì? Có nguồn gốc từ đâu?


Theo phong tục truyền thống thì đất đai nơi mà chúng ta sống đều sẽ được cai quản bởi các vị thần linh cai quản. Họ sẽ giúp việc trông coi, giữ đất đai và vị thần đó được gọi là Thổ Công. Khi các bạn làm móng nhà, đào giếng, san lấp,… thì các bạn phải chuẩn bị lễ cúng tạ đất đầu năm. Việc này sẽ dâng lên vị thần Thổ Công để báo cáo và xin phép.

Việc cúng đất đai nhằm mong thổ thần, thần linh. Các vong hồn chưa siêu thoát sẽ phù hộ và không quấy phá. Giúp gia đình có thể làm ăn thịnh vượng và sức khỏe tốt. Hoặc cũng có thể là sự xin phép của gia chủ với các vị thần để thực hiện công việc đào mới, xây dựng. Ngoài ra, vào những ngày đặc biệt trong năm, trong tháng như mùng 1, ngày rằm, giỗ chạp, lễ, Tết, các gia đình, các chủ đất cũng đều cần phải làm lễ khấn Thổ Công.


Lễ cúng tạ đất trong dịp cuối năm và đầu năm mới tại các gia đình thường là để báo cáo với Thổ Công những công việc mà gia chủ đã làm được trong năm cũ, đồng thời cầu mong cho thần linh phù hộ để gia đình có được nhiều sức khỏe, làm ăn thịnh vượng, gặt hái nhiều thành công trong năm mới.


Nhìn chung, cúng tạ đất cuối năm cũ, đầu năm mới là cách thể hiện sự thành kính, lòng tin của gia chủ đối với Thổ Công. Đây không phải nghi thức bắt buộc nên sau này nhiều gia đình bận rộn, không có thời gian thường nhập vào các lễ khác như lễ cúng ông Công ông Táo, lễ hóa vàng sau Tết, rằm tháng Giêng... nên nhiều người không còn nhớ được lễ này nữa.

Lễ cúng tạ đất đầu năm là gì?
Lễ cúng tạ đất đầu năm là gì?
Lễ cúng tạ đất đầu năm là gì?
Lễ cúng tạ đất đầu năm là gì?

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy