Làng gốm Gia Thủy

Làng gốm Gia Thủy thuộc huyện Nho Quan, Ninh Bình có tuổi đời khoảng 50 năm. Nghề truyền thống này phát triển tại địa phương bởi những người thợ gốm gốc Thanh Hóa. Sở dĩ Gia Thủy được chọn để phát triển nghề gốm bởi có đất sét đặc trưng, phù hợp với nghề gốm. Trải qua nhiều năm thăng trầm, đến nay gốm Gia Thủy vẫn đứng vững, ngày càng phát triển mạnh, sản phẩm được tiêu thụ trong nước, xuất khẩu đi nước ngoài.


Để làm ra được một sản phẩm gốm phải trải qua nhiều công đoạn đó là đất sét được lọc kỹ trước khi đem phơi để làm gốm. Mỗi công đoạn đều yêu cầu người thợ cần tỉ mỉ, cẩn thận tránh sai sót. Đất sét khi lọc qua nước được loại bỏ tạp chất, cô đặc rồi đem phơi để đủ độ ẩm. Công đoạn phơi đất cần cẩn thận bởi phơi khô quá cũng không làm được gốm mà ướt quá cũng khó làm, vì thế người thợ phải thường xuyên quan sát độ khô ướt của đất. Đất sau khi phơi sẽ đem vào xưởng sản xuất làm nhuyễn thêm để tạo độ keo, mịn hơn khi nặn. Đất sét làm gốm ở Gia Thủy có màu vàng rất tốt khi làm gốm, khi sản phẩm ra lò cũng có độ bền óng rất đẹp. Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm người thợ sẽ nặn theo mẫu khác nhau, thông thường để làm ra những chiếc chum, vại, vò người thợ sẽ nặn thành những thớ dài, tròn để khi đưa lên bàn xoay ghép lại với nhau được dễ dàng hơn.


Hàng bán ra nhiều nhất là vào dịp cận Tết Nguyên đán, gốm Gia Thủy khi ra lò sẽ được thương lái đến tận nơi thu mua rồi đưa đến các tỉnh như: Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thanh Hóa,... nhờ đó mà thợ làm gốm Gia Thủy làm quanh năm cũng không hết việc.

Làng gốm Gia Thủy
Làng gốm Gia Thủy
Sở dĩ Gia Thủy được chọn để phát triển nghề gốm bởi có đất sét đặc trưng, phù hợp với nghề gốm
Sở dĩ Gia Thủy được chọn để phát triển nghề gốm bởi có đất sét đặc trưng, phù hợp với nghề gốm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy