Không để ý lối vào cổng tam quan

Mỗi ngôi chùa đều có cổng tam quan (gồm 3 cổng) rất đặc trưng, nhưng chỉ mở rộng cửa chính ở giữa vào những ngày lễ lớn, còn lại những ngày thường chỉ mở cổng phụ hai bên. Các bạn có biết vì sao không? Nhà Phật quan niệm cổng lớn là lối đi dành cho chư Phật, chư Thiện, những bậc tôn túc có giới hạnh đủ đầy, do đó chỉ mở cửa vào những dịp lễ lớn để cung nghinh, tiếp đón. Tuy nhiên, nhiều người đi chùa lễ Phật không đến điều này nên cứ tùy tiện đi vào cửa lớn, lại không thèm nhìn trước ngó sau. Như vậy, có dịp đến chùa bạn nên đi vào cửa hai bên, không nên đi cửa chính giữa, đồng thời không dẫm lên bậu cửa khi bước vào, nếu không sẽ phạm tội bất kính.

Cổng tam quan
mang ý niệm “ba cách nhìn” của Phật giáo gồm: “hữu quan”, “trung quan” và “không quan”; thể hiện cái có, cái không và trung dung của cả hai. Có một thuyết khác cho rằng tam quan là “tam giải thoát môn” của Thiền tông gồm cửa Không, cửa Vô tác và cửa Vô tướng (Vô nguyện). Vì vậy, các nước không thuộc Phật giáo Thiền tông không xây cổng tam quan làm lối vào chùa. Có nơi, như Vĩnh Minh Tự Viện ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, chỉ xây cổng nhất quan.


Sự phản kháng “êm dịu” này là điều tế nhị, sâu sắc, dựa vào phong tục tập quán với kiêng kỵ trong tín ngưỡng dân gian “không trổ cửa chính vào thẳng nhà” (vì cho rằng quỷ thần thường đi theo đường thẳng) và bình phong lá chắn đó để trừ khử tà ma. Bởi vậy mà khi đến chùa bạn không đi lối vào cổng Tam Quan.

Không để ý lối vào cổng tam quan
Không để ý lối vào cổng tam quan
Không để ý lối vào cổng tam quan
Không để ý lối vào cổng tam quan

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy