Hội Đền Hét

Theo thông lệ hàng năm cứ vào mùng 8 âm lịch, nhân dân xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy lại long trọng tổ chức lễ hội Đền Hét để tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn với đức thượng đẳng thần tướng quân Phạm Ngũ Lão - người có công rất lớn trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông, bảo vệ từng tấc đất nơi cửa biển.


Đền Hét thuộc làng Bích Du xã Bích Sơn xưa, nay là xã Thái Thượng huyện Thái Thụy. Mảnh đất nơi đây khi xưa được tướng quân Phạm Ngũ Lão (1255-1320), một danh tướng thời Trần chọn làm nơi dựng trại huấn luyện binh sỹ, đóng quân trấn giữ bảo vệ vùng biên giới Đông Bắc trước cuộc xâm lược của quân phương Bắc. Đây cũng là nơi diễn ra các cuộc họp bàn, tập kết quân dân, cất giữ vũ khí trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trải qua mấy trăm năm với nhiều biến động của lịch sử cũng như sự khắc nghiệt của khí hậu. Hiện nay ngôi đền vẫn được bảo tồn được nét kiến trúc khá nguy nga bề thế, lưu giữ nhiều đồ tế khí, sắc phong, thần tích rất quý qua các triều đại từ Lê đến Nguyễn. Năm 1993, Bộ Văn hóa và Thông tin đã cấp bằng công nhận đền Hét là di tích lịch sử cấp quốc gia.


Lễ hội đền Hét được tổ chức từ ngày 7 đến 9 tháng Giêng, chính hội vào ngày mùng 8 với nhiều nghi thức rước, tế lễ, dâng hương được tổ chức song song với các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, đua tài mang sắc thái riêng của cư dân biển như đi cà kheo, đua thuyền, kéo co...đặc biệt là đô vật, vật lão và vật cầu là do tướng quân Phạm Ngũ Lão sáng lập ra để rèn luyện sức khỏe cho binh sỹ. Lễ hội đền Hét là một trong những lễ hội lớn đầu xuân mang nét văn hóa truyền thống địa phương ven biển, thu hút rất đông du khách thập phương về dâng hương và tham dự các trò chơi dân gian. Thông qua lễ hội nhằm lưu giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc, đồng thời giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu quê hương đất nước trong mọi tầng lớp nhân dân.


Hội đền Hét tổ chức tại làng Bích Du xã Thái Thượng huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình nhằm suy tôn Tướng Phạm Ngũ Lão. Lễ hội được tổ chức 2 lần trong năm, thường được tổ chức vào ngày 8/1 âm lịch và 6-9/3 âm lịch hàng năm. Mỗi lần lễ hội tổ chức, người dân và du khách sẽ được chơi nhiều trò chơi dân gian như kéo co, cướp cầu ném giỏ,…

Hội Đền Hét
Hội Đền Hét
Hội Đền Hét
Hội Đền Hét

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy