Hiện tượng nghịch nhiệt - Nguyên nhân chính được chuyên gia lý giải

Ngay sau khi, kết quả kiểm nghiệm mức độ sạch của không khí của Hà Nội được công bố, các cơ quan chức năng cũng có lý giải để trấn an người dân. Ông Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, những ngày gần đây, Hà Nội đang xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Hiện tượng này thường xuất hiện vào khoảng thời gian giao mùa từ nóng sang lạnh.

“Nghịch nhiệt là ngày có nắng, đêm lại lặng gió khiến tỉ lệ bụi vốn đã cao do các phương tiện giao thông, công trình xây dựng thải ra không khuếch tán được ra khỏi khu vực trung tâm. Chính vì thế, người dân ra ngoài đường sẽ nhìn thấy lớp sương mờ nhưng thực chất là khói bụi bị giữ lại chưa phát tán được.
Nhiều người cũng sẽ có cảm giác khó thở, tức ngực”, Ông Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết. Thông thường là càng lên cao nhiệt độ càng thấp nhưng khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt thì càng lên cao nhiệt độ càng cao. Hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ tạo ra lớp sương mù tầng thấp khiến các chất ô nhiễm trong không khí bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, gây ô nhiễm. Đây là hiện tượng tự nhiên cũng tác động khách quan tới việc đo lường chỉ số sạch của không khí nên bạn cũng không cần quá lo lắng những ngày này.

Ngoài ra, ông Tùng còn cho biết thêm, các vùng ngoại thành của Hà Nội đang vào mùa gặt, đốt rơm rạ nhiều nên gây khói ảnh hưởng đến nội đô. Ví dụ như ở sân bay quốc tế Nội Bài bị khói rơm rạ bủa vây khiến Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phải có văn bản “kêu cứu”.

Hiện tượng nghịch nhiệt - Nguyên nhân chính được chuyên gia lý giải
Hiện tượng nghịch nhiệt - Nguyên nhân chính được chuyên gia lý giải
Hà Nội và cái tên "Hòn đảo nghịch nhiệt"

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy