Hậu Covid-19 bị ho kéo dài, nguyên nhân do đâu?

Triệu chứng ho bản chất là phản ứng bảo vệ cơ thể, nhằm tống mầm bệnh ra khỏi đường hô hấp. Ho thường chia thành ho khan và ho có đờm. Ho khan thường gây ra do nhiễm virus và do kích ứng đường hô hấp. Triệu chứng ho khan khi bị Covid-19 và sau khi bị Covid-19 rất phổ biến, chiếm tới 70% số người mắc bệnh có triệu chứng này.


Triệu chứng này có thể kéo dài trung bình 19 ngày và dài hơn là từ 4 tuần đến vài tháng. Một số nguyên nhân dẫn tới ho khan hậu Covid-19 bao gồm:

  • Phản xạ đào thải virus hay xác virus còn sót lại sau quá trình nhiễm bệnh: Bình thường, khi phát hiện virus hoặc những vật thể lạ, các dây thần kinh cảm giác sẽ kích hoạt cảm biến ho ở vùng tủy não. Từ đó kích hoạt các cơ xung quanh đường hô hấp để tạo phản xạ ho đẩy vật thể lạ ra ngoài.
  • Khi người bệnh bị nhiễm Covid-19 thì virus có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nhắm tới mục tiêu là các dây thần kinh cảm giác, gây ra những cơn ho khan.
  • Niêm mạc hô hấp sau nhiễm bệnh dễ bị kích ứng hơn: Sau nhiễm bệnh, nếu tiếp xúc với các tác nhân như khói, bụi, khói thuốc lá sẽ khiến người bệnh dễ bị ho hơn.
  • Người có cơ địa dị ứng: Những người có cơ địa dị ứng như viêm mũi dị ứng, hen phế quản thì sau khi mắc Covid-19 cũng thường xuất hiện tình trạng ho khan.
  • Mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Có thể bản thân người bệnh từ trước đã gặp vấn đề về trào ngược dạ dày thực quản hay cũng có thể do quá trình mắc bệnh khiến người bệnh lo lắng, mất ngủ. Từ đó làm cho cơ thể tăng tiết acid dạ dày, gây rối loạn co thắt dạ dày thực quản, làm cho dịch vị trào lên kích thích niêm mạc họng gây ho khan.
  • Viêm đường hô hấp dưới: Một số ít người khi mắc Covid-19 gặp phải một số vấn đề như viêm phế quản, viêm phổi và biến chứng xơ phổi sau Covid-19, đặc biệt hay gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh nặng.
  • Tình trạng ho khan cũng có thể gặp ở những người bệnh này vì phổi không hoạt động bình thường, dễ bị kích thích, thiếu độ giãn nở…
  • Tâm lý quá lo lắng về các biến chứng của Covid-19 gây ra khiến cho người bệnh dễ bị stress. Điều này cản trở quá trình phục hồi tự nhiên của cơ thể, làm cho cơ thể phục hơn chậm hơn, đồng thời khiến các triệu chứng sau Covid-19 kéo dài hơn.
Ho khan hậu Covid-19 do đâu?
Ho khan hậu Covid-19 do đâu?
Ho khan hậu Covid-19 do đâu?
Ho khan hậu Covid-19 do đâu?

Top 4 Nguyên nhân ho khan hậu COVID-19 và cách xử trí hiệu quả nhất

  1. top 1 Hậu Covid-19 bị ho kéo dài, nguyên nhân do đâu?
  2. top 2 Ho khan hậu covid có cần điều trị?
  3. top 3 Cách giảm ho dai dẳng tại nhà sau mắc Covid-19
  4. top 4 Liệu hậu Covid ho nhiều có sao không?

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy