Hang Thẩm Váng

Hang Thẩm Váng nằm ở bản Co Hóm có vẻ đẹp tự nhiên và hoang sơ với lòng hang rộng và sâu, cao gần 100m, có nhiều ngách. Giữa hang có phiến đá to bằng phẳng như mặt bàn. Nhìn lên các vách, trần đá, nhiều măng đá, nhũ đá tạo thành những hình thù những con rồng, con phượng, sư tử, voi quì hoặc những đoá phong lan tuyệt đẹp.


Thẩm Váng là hang động thuộc hệ núi đá vôi, có một cửa trổ ra giữa lưng chừng núi, được chọn là cửa vào, rồi từ đó luồn xuống tầng sâu, lắt léo qua hốc, ngách nhỏ hẹp đầy nguy hiểm và bắt vào dòng Nậm Húa chảy quanh cánh đồng qua các bản Chiềng Xôm, Pha Hún, Món Hà, Chiềng Lao...

Theo tiếng Thái bản địa, Thẩm có nghĩa là “hang”, còn Báng hay Váng nghĩa là “bỏ”. Xa xưa, cư dân quanh vùng khi đời sống vợ chồng cơm không lành, canh không ngọt, người chồng bỏ vào rừng, lấy hang Thẩm Váng làm nơi dung thân cho những ngày... hờn dỗi. Thế nên người ta lấy ý nghĩa vợ chồng bỏ nhau để định danh cho hang Thẩm Váng.

Do ý nghĩa không mấy tốt đẹp, cộng với đường lên hang trắc trở, dân bản xứ hiếm khi lui tới hang động này, bởi dễ bị hiểu lầm rằng gia đình có chuyện nên mới bỏ nhà lên hang. Hang Thẩm Váng không chỉ là một hang đá đẹp mà còn là di chỉ khảo cổ có giá trị nghiên cứu về người tiền sử đã từng cư ngụ ở nơi đây.

Hang Thẩm Váng
Hang Thẩm Váng
Hang Thẩm Váng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy