Định nghĩa về một gia đình hạnh phúc

“ Chẳng cần được lớn lên trong nhung lụa, chỉ cần tuổi thơ của con được sống trong sự an ủi vỗ về của cả cha và mẹ”… Con đang được sống trong một gia đình hạnh phúc!


Một buổi trưa hè đầu tháng 7 chợt nắng chợt mưa, bốn chị em tôi ngồi lại cùng nhau nói cười, kể vài mẩu chuyện vui và nhổ những sợi tóc sâu đã điểm bạc trên mái đầu của ba, của mẹ. Bỗng có một cô bán hàng rong đi qua mỉm cười rồi nhẹ nhàng nói: “Đây mới là một gia đình hạnh phúc!” Tôi nghe xong thấy lòng bâng khuâng đến lạ, chợt nghe những tiếng thì thầm trong lòng mình và thắc mắc về định nghĩa của sự bình yên, định nghĩa về một gia đình hạnh phúc.


Gia đình hạnh phúc là gì? Làm như thế nào để chúng ta được sống trong một gia đình hạnh phúc? Đây quả thật là những câu hỏi mà chắc hẳn chúng ta ai cũng luôn trăn trở để có thể tìm ra câu trả lời xác đáng nhất. Nhưng bạn ạ, hành trình đó thật chẳng dễ dàng một chút nào cả. Bởi có người đã mất cả cuộc đời dài để mong mỏi kiếm tìm. Tuy nhiên, tình yêu thương ấy sẽ không khó để đạt được nếu như chúng ta có một trái tim chân thành, có đủ sự kiên nhẫn, tin tưởng để chờ đợi một cái kết thực sự viên mãn.


Tình cảm gia đình luôn là sự cổ vũ mạnh mẽ nhất của mỗi người trong cuộc sống, ta vịn vào đó mỗi khi mỏi mệt để có thể đứng dậy mà bước tiếp.


Tình cảm gia đình luôn là sự cổ vũ mạnh mẽ nhất của mỗi người trong cuộc sống, ta vịn vào đó mỗi khi mỏi mệt để có thể đứng dậy mà bước tiếp.


Một gia đình hạnh phúc được hiểu là mỗi người đều được thoả mãn nhu cầu về vật chất, tinh thần và tình cảm. Mọi người đều thương yêu kính trọng lẫn nhau, có thể thoải mái cười đùa tâm sự dẫu cho bất cứ sự việc gì xảy ra trong cuộc sống. Mỗi một thành viên đều phải cố gắng rất nhiều để có thể vun đắp nên thứ tình cảm lớn lao, một sự gắn bó bền chặt thiêng liêng đến như thế.


Một điều vô cùng quan trọng mà tôi tin rằng chính là kim chỉ nam để có được một gia đình hạnh phúc đó là tình cảm mà mọi người dành cho nhau. Tình cảm gia đình luôn là sự cổ vũ mạnh mẽ nhất của mỗi người trong cuộc sống, ta vịn vào đó mỗi khi mỏi mệt để có thể đứng dậy mà bước tiếp. Tình cảm ấy cũng chính là dòng suối nguồn mát lành len lỏi vào tâm hồn ta để khiến cho ta cảm thấy cuộc đời này đáng sống hơn, ta có thêm nhiều động lực để làm việc tốt và giúp ích cho cộng đồng. Khi một người hạnh phúc thì họ chắc chắn sẽ lan tỏa niềm hạnh phúc ấy đến với mọi người xung quanh.


Để có thể giữ vững được ngọn lửa của tình yêu ấy chúng ta cần dành cho nhau đủ sự tin tưởng và tôn trọng để yên tâm vững bước trên mọi cung đường của cuộc sống lắm những phức tạp xô bồ. Chúng ta cần phải có trách nhiệm với nhau trong mọi trường hợp, cần tự ý thức được vai trò của mình quan trọng như thế nào trong hạt nhân gia đình để từ đó biết được điều gì là nên làm, điều gì là không nên làm để gia đình luôn được yên ấm.


Dành thời gian trò chuyện sẻ chia những vấn đề trong cuộc sống là điều quan trọng để chúng ta hiểu nhau hơn. Từ đó, biết được đâu là khó khăn khúc mắc cần được giải quyết, đâu là niềm vui để có thể nói cười hoan hỉ. Nếu ta chú tâm hơn làm điều đó mỗi ngày thì chắc chắn rằng, không khí trong gia đình lúc nào cũng được thanh lọc để trở nên tươi tắn. Và mọi người được sống trong bầu không khí thoải mái ấy sẽ hạnh phúc thật nhiều. Đừng để sự vô tâm dù là nhỏ thôi, có cơ hội xuất hiện trong cuộc sống của chúng mình.

Đặt mình vào vị trí của người khác cũng là một điều hết sức cần thiết để chúng ta có thể giữ vững được tình cảm chân thành mọi người dành cho nhau. Mỗi khi định làm gì hay nói gì, ta nên nghĩ đến cảm xúc của người ấy, xem rằng khi đó họ có tổn thương không. Họ có khó chịu hay không rồi từ đó ta điều chỉnh cho phù hợp để có thể giữ được sự hài hòa trong không khí gia đình. Sự ích kỉ hẹp hòi cá nhân sẽ giết chết lòng tự trọng của người khác, đưa họ đến sự ức chế và không còn muốn vun đắp thêm bất cứ một điều gì nữa. Đừng để một con sâu làm rầu nồi canh!


Gia đình luôn là nơi bình yên nhất mà ta có thể quay về. Là bến bờ bình an luôn ôm ấp đôi chân ròng rã của ta trên đường đời, là chỗ dựa vững chắc nhất của ta mỗi khi yếu lòng. Bởi thế cho nên, hãy cố gắng thận trọng trong mọi tình huống để khiến cho gia đình luôn được hạnh phúc, dẫu ta khó có thể kiểm soát được hết những sự việc ngoài ý muốn. Việc lớn coi như việc nhỏ, việc nhỏ coi như không có, đó là điều mà mọi người nên biết để có thể khiến cho gia đình là nơi an toàn nhất trong mọi guồng quay của cuộc đời.


Tôi rất thích câu nói của tác giả Phạm Lữ Ân trong cuốn sách nổi tiếng “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” và xin phép được trích ra để thay cho lời kết: “Sự bình yên là thứ phải được thiết lập và vì thế, có thể tái thiết lập… Bằng một nụ cười xoa dịu, bằng một câu nói vị tha, bằng sự yêu thương nhẫn nhịn, bằng trái tim sẵn sàng sẻ chia, bằng một cái nắm tay thấu hiểu, hay có thể bằng một giọt nước mắt. Dù thế nào, cũng không phải bằng sự buông xuôi. Để kéo những trái tim về gần với nhau. Để biến “nhà” thành một nơi ta phải luyến tiếc khi rời xa và luôn mong mỏi quay về.”


Phương Hoa

Định nghĩa về một gia đình hạnh phúc
Định nghĩa về một gia đình hạnh phúc
Định nghĩa về một gia đình hạnh phúc
Định nghĩa về một gia đình hạnh phúc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy