Đại Đền Ise - Nhật Bản (Thần đạo)

Thần cung Ise nằm tỉnh Mie của Nhật Bản, là ngôi đền Thần đạo dành riêng cho nữ thần mặt trời Amaterasu, vị thần tối cao của Nhật Bản. Đây là một quần thể bao gồm nhiều đền thờ tập trung ở hai ngôi đền chính Naiku và Geku. Được biết đến như ngôi nhà tâm linh, đến nay nó đã có niên đại gần 2.000 năm, và vẫn là ngôi đền quan trọng, có ý nghĩa văn hóa nhất tại Nhật Bản. Một trong những sự thật hấp dẫn nhất về Thần cung Ise là cứ sau 20 năm, các điện thờ bên trong lẫn bên ngoài, cả Cầu Uji đều sẽ được dỡ bỏ để xây dựng lại hoàn toàn cho phù hợp với niềm tin tái sinh, tính vô thường của vạn vật, đồng thời để đảm bảo kiến thức lẫn kỹ thuật xây dựng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, cũng như sự đổi mới của Thần đạo.


Đại Đền Ise gắn liền với lịch sử tâm linh, văn hóa và thần thoại, chúng được ghi lại trong Nihon Shoki (Biên niên sử) - cuốn sách cổ thứ hai về lịch sử cổ điển Nhật Bản. Bắt đầu khi hoàng đế thứ XI Suinin, yêu cầu con gái của mình đi tìm một nơi thờ cúng vĩnh viễn cho nữ thần mặt trời Amaterasu cùng chiếc gương thiêng mà nữ thần tặng cho vị hoàng đế đầu tiên. Được giao phó sứ mệnh, công chúa Yama Hime-no-mikoto đã đi khắp nước Nhật trong hơn 20 năm để tìm kiếm địa điểm phù hợp cho đến khi cô được chính Amaterasu hiển linh hướng dẫn đến thành phố Ise ở Tỉnh Mie. Công chúa nghe thấy một giọng nói với mình rằng “Ise là một vùng đất hẻo lánh và dễ chịu. Tôi muốn sống ở vùng đất này”. Để đánh dấu vị trí, cô đã cho đặt 50 chiếc chuông để cho mọi người biết nơi thờ phụng của Amaterasu; đó cũng là lý do vì sao dòng sông Isuzu được gọi là “năm mươi chiếc chuông” cho đến ngày nay. Ngôi đền xây dựng tại địa điểm này ở Ise được biết đến với tên gọi Naiku (Nội Đền), tiếp theo là Geku (Ngoại Đền). Naiku và Geku cùng nhau tạo thành Thần cung Ise Grand, còn được gọi là Ise Jingu.


Ngày nay, Đại Đền Ise bao gồm quần thể 125 đền thờ trên khắp thành phố Ise, nhưng Nội Đền và Ngoại Đền vẫn là những địa điểm linh thiêng nhất. Đặc biệt với Nội Đền - nơi chiếc gương linh thiêng được cất giữ an toàn, vật thể này được xem là một trong ba thần khí của hoàng gia. Tất cả các ngôi đền đều được xây dựng theo một biến thể đặc biệt của phong cách kiến trúc “Yuitsu shinmei-zukuri”, được biết đến với sự đơn giản, cổ kính và không được sử dụng trong bất kỳ ngôi đền nào khác. Các tòa của nó chỉ sử dụng chốt bằng gỗ, các mối nối lồng vào nhau thay vì đinh. Gỗ từ những ngôi đền bị dỡ bỏ trước đó được tái chế để làm cổng Torii mới tại lối vào, cũng như được gửi đi sử dụng ở các ngôi đền trên khắp Nhật Bản. Các tòa của Đại Đền Ise hiện tại được xây dựng vào năm 2013 và sẽ được xây dựng lại vào năm 2033.


Lễ hội hàng năm quan trọng nhất được tổ chức tại Đền Ise là lễ hội Kannamesai. Nó được tổ chức vào tháng 10, đây là nghi lễ dâng lễ vật thu hoạch vụ mùa đầu tiên cho Amaterasu. Một sứ thần của triều đình sẽ mang gạo do chính hoàng đế thu hoạch đến Ise, cũng như vải lụa năm màu cùng các vật liệu khác được gọi là Heihaku. Bên cạnh các nghi lễ nông nghiệp đã đề cập, thì các nghi lễ cùng lễ hội khác cũng được tổ chức quanh năm ở cả Nội Đền lẫn Ngoại Đền để kỷ niệm những điều như năm mới, sự thành lập của nước Nhật, các hoàng đế trong quá khứ, nghi lễ thanh tẩy dành cho những nhạc sĩ cung đình, quá trình lên men rượu sake ngon và sinh nhật của hoàng đế. Ngoài ra còn có lễ cúng thức ăn hàng ngày cho đền thờ Kami được tổ chức vào cả buổi sáng và buổi tối.

Đại Đền Ise - Nhật Bản
Đại Đền Ise - Nhật Bản
Đại Đền Ise - Nhật Bản
Đại Đền Ise - Nhật Bản

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy