“Cuộc đời của Pi” - Yann Martel

Mỗi chúng ta, ai ai cũng đều có những sở thích riêng và bản thân tôi cũng vậy. Từ lúc còn nhỏ, tôi luôn đam mê đọc sách, tôi thích rất nhiều thể loại sách và thật may mắn, tôi đã đọc được nhiều sách hay. Trong số đó, cuốn sách để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất có lẽ là cuốn: “Cuộc đời của Pi” của nhà văn nổi tiếng người Canada có tên là Yann Martel. Đây là tác phẩm rất thành công của ông: Năm 2002, cuốn sách giúp tác giả giành được giải Man Booker và nhiều giải thưởng khác. Đây là một câu chuyện có thật về cuộc đời của một cậu bé người Ấn Độ đã sống sót sau 227 ngày lênh đênh trên Thái Bình Dương với chiếc thuyền cứu sinh cùng chú cọp Bengal hung dữ và nguy hiểm sau khi chuyến tàu đến Bắc Mỹ của mình bị nhấn chìm bởi một cơn bão lớn. Tác phẩm đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên năm 2013 và đạt được 4 giải Oscar.


Cậu bé Piscine Molitor Patel, hay còn được gọi là Pi, con trai của một chủ vườn thú tại vùng Pondicherry của Ấn Độ. Cậu say mê tôn giáo và cùng một lúc theo cả đạo Hindu, đạo Hồi và đạo Thiên Chúa. Để tránh những biến cố chính trị, gia đình cậu chuyển toàn bộ vườn thú tới Canada trên một con tàu của Nhật Bản có tên là Tsimtsum. Con tàu đã gặp một cơn bão lớn và nhấn chìm, còn Pi mất gia đình mình, cậu sống sót trên chiếc thuyền cứu hộ cùng một con hổ Bengal có tên Richard Parker, một con linh cẩu, một con đười ươi và một con ngựa vằn. Cuối cùng, sau những xung đột giữa những con thú ở trên thuyền thì chỉ còn lại chú hổ hung tợn Richard Parker và Pi lênh đênh trên biển. Pi đã trãi qua nhiều thử thách cực độ cả về tinh thần lẫn thể xác. Khi chiếc tàu bị chìm, Pi được ném xuống biển trên một chiếc tàu cứu sinh với một số lượng thực phẩm và đồ cấp cứu rất hạn chế. Pi buộc phải thực hiện một kế hoạch sống sót với một thời gian không chắc chắn trên vùng biểu sâu và khắc nghiệt. May mắn thay, Pi đã tìm ra một cuốn sổ tay giúp anh lập được kế hoạch cho thời gian sống sót của mình.


Tuy nhiên, cuộc đấu tranh dành sự sống của Pi trở nên vô cùng khắc nghiệt khi người bạn đồng hành của Pi là một con hổ Bengal trưởng thành, nó là mối nguy hại đe dọa tính mạng Pi từng giây từng phút. Khi Pi bất ngờ tìm thấy con hổ Richard Parker trên thuyền cứu sinh, anh quyết định ném tất cả vật dụng và thức ăn dự trữ trên thuyền sang chiếc bè, cột chiếc bè với thuyền cứu sinh và chuyển sang sống trên chiếc bè để tránh bị con hổ ăn thịt. Ngay lúc đó, có vẻ đó là một quyết định khôn ngoan, vì anh vẫn chưa hình dung được những nguy hiểm lớn hơn mà anh chưa bao giờ biết đến.Thật không may, vào một buổi tối, một con cá voi khổng lồ xuất hiện lật úp chiếc bè, vứt đi tất cả nguồn thực phẩm dự trữ và nước ngọt. Pi đã phải chịu đựng những cơn đói hành hạ. Lúc đó Pi nhận ra rằng sống chung với con hổ Parker trên thuyền có lẽ là một sự lựa chọn tốt hơn. Cuối cùng, nhờ những hiểu biết về nuôi dưỡng thú hoang, Pi đã thành công trong việc thuần hóa Richard Parker. Chính con hổ là cái neo giúp Pi bám lấy cuộc sống và duy trì sự sống của cả cậu và Richard cho tới khi cả hai dạt lên một bờ biển. Richard Parker đã trở về với cuộc sống hoang dã không lời từ biệt người bạn đồng hành. Còn Pi được cứu sống nhờ những người dân Mê- Hi Cô.


Khi đã đọc tác phẩm “Cuộc đời của Pi”, tôi chắc bạn sẽ rút ra nhiều bài học lớn trong cuộc sống .Bài học đầu tiên tôi rút ra được là, người đọc có thể rút ra từ câu nói của cha Pi đã từng nói với cậu bé rằng: “Nếu con tin vào mọi thứ thì rốt cuộc con sẽ không tin vào điều gì cả”. Cha của Pi nói điều này với Pi tại bàn ăn trong một buổi ăn tối khi ông nhận ra sự tò mò của con trai về các tôn giáo khác nhau và muốn làm theo các tôn giáo ấy cùng một lúc. Lời nói của ông đã đúng không chỉ trong tín ngưỡng tôn giáo mà trong cả cuộc sống hàng ngày. Nếu chúng ta theo đuổi nhiều con đường khác nhau cùng một lúc sẽ nhanh chóng hủy hoại nguồn lực và cuối cùng là vỡ mộng với toàn bộ quá trình.


Trên hết, bài học quan trọng nhất mà tôi rút ra cho bản thân chính từ câu chuyện về lập kế hoạch sinh tồn của Pi. Cuộc đời của Pi là một câu chuyện của tính kiên trì, không bao giờ bỏ cuộc thậm chí trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Cho dù giữa đại dương bao la, bão to, sóng lớn, cá voi, hổ dữ..., Pi không bao giờ từ bỏ hy vọng sống sót. Thay vì đầu hàng trước số phận nghiệt ngã, chấp nhận cái chết, Pi đã vượt qua tất cả bằng ý chí kiên cường, bằng tất cả kĩ năng sống và sự hiểu biết và niềm tin của mình. Pi luôn tự nhắc nhở bản thân: “Arrange the boat neatly to prepare for the battle to survive: Make a meal schedule, a guard schedule, and a schedule of break. Do not drink urine or sea water. Keep yourself busy but avoid unnecessary efforts. Be able to keep the mind working by playing cards. Singing is also a way to raise the spirit and above all never give up hope...” tạm dịch là: “…Sắp xếp thuyền gọn gàng chuẩn bị cho trận chiến để sinh tồn: Lập một lịch ăn, lịch canh gác, lịch nghỉ ngơi. Không uống nước tiểu hay nước biển. Giữ mình bận rộn nhưng tránh phí sức không cần thiết. Có thể giữ trí óc hoạt động bằng cách chơi bài. Hát cũng là cách để lên tinh thần nhưng trên hết không được mất hy vọng…”. Thật sâu sắc, trong cuộc sống chắc chắn tôi và bạn sẽ phải có nhiều lúc cần phải lập kế hoạch một cách khoa học cho nhiều tình huống khác nhau, cần thích nghi để tồn tại ngay cả khi đó là những tình huống trớ trêu nhất, chúng ta vẫn có thể có một cuộc sống ý nghĩa và nhất là không bao giờ từ bỏ hy vọng. Chúng ta cần hiểu triết lý vô thường của cuộc sống, những khó khăn chỉ là tạm thời. Ngay cả khi bạn đã thử hết tất cả mọi cách thì bạn cũng có khả năng thử lại. Hãy luôn nhớ rằng, luôn có ai đó quan sát bạn và bạn luôn có lý do để cố gắng. Sẽ luôn có cơ hội cho bạn, như Pi khi đang đói bỗng nhiên có cá bay cung cấp thực phẩm, có cơn mưa rào cung cấp nước ngọt, có hòn đảo để nghỉ ngơi...


Có thể nói “Cuộc đời của Pi” là một kiệt tác về cuộc hành trình khắc nghiệt đến ngạt thở của nhân vật chính để chinh phục sự mất mát, sợ hãi, đau khổ bằng nghị lực sinh tồn, niềm tin và sự hiểu biết. Tôi nghĩ, còn gì thú vị hơn vào mỗi buổi cuối tuần rảnh rỗi, được ngồi thưởng thức những cuốn sách hay như “Cuộc đời của Pi”. Tôi xin giới thiệu cuốn sách này với những người yêu động vật, yêu cuộc sống và không bao giờ gục ngã trước những biến cố trong cuộc sống.

“Cuộc đời của Pi” - Yann Martel
“Cuộc đời của Pi” - Yann Martel

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy