Cuộc đại tuyệt chủng Creta - Paleogen

Cuộc đại tuyệt chủng Creta - Paleogen hay còn gọi là sự kiện tuyệt chủng kỷ Creta-phân đại Đệ tam. Sự kiện tuyệt chủng Creta - Paleogen này diễn ra vào cuối kỷ Creta, đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ Đại Trung sinh, bắt đầu thời kỳ Đại Tân sinh bằng kỷ Paleogen, cách đây khoảng 66,5 triệu năm.


Cuộc đại thảm họa tuyệt chủng Creta - Paleogen khiến cho hầu hết các loài sinh vật đều bị tuyệt chủng. Trái đất đã mất đi khoảng 17% số họ, 50% số chi và tới 75% số loài sau sự kiện tuyệt chủng này, đặc biệt có loài khủng long to lớn thống trị Trái đất lúc bấy giờ.


Các bằng chứng khảo cổ đã khiến các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng: Nguyên nhân của cuộc đại tuyệt chủng Creta - Paleogen là do nhiều thảm họa đồng thời cùng xảy ra, tác động mạnh mẽ tới Trái đất. Đó là do sự va chạm của các thiên thạch (tạo nên những hố lớn như Chicxulub ở Mexico và Boltysh ở Ukraina), do mực nước biển hạ thấp, do núi lửa phun trào mạnh mẽ... Tất cả đã tàn phá nghiêm trọng hệ sinh quyển của Trái đất.


Cuộc tuyệt chủng kỷ Creta - Paleogen không đồng đều. Bởi lẽ, có những loài sinh vật bị tuyệt chủng hoàn toàn, có những loài phải chịu ảnh hưởng nặng nề, lại có những loài hầu như không chịu sự ảnh hưởng đáng kể nào. Khủng long to lớn là loài động vật có xương sống đầu tiên bị ảnh hưởng khi môi trường thay đổi. Tiếp theo đó là những loài sinh vật không xương sống cũng biến mất. Lúc này, lớp thú dần phát triển và chiếm ưu thế trên Trái đất.

Khủng long tuyệt chủng trong cuộc đại tuyệt chủng Creta - Paleogen
Khủng long tuyệt chủng trong cuộc đại tuyệt chủng Creta - Paleogen
Cuộc đại tuyệt chủng Creta - Paleogen
Cuộc đại tuyệt chủng Creta - Paleogen

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy