Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hóa và xã hội năm 1966

Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hóa và xã hội (International Covenant on Economic, Social and Cultural Rights - ICESCR) được Đại hội đồng Liên Hiệp quốc thông qua cùng lúc với Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị (ICCPR) ngày 16 tháng 12 năm 1966). Các quốc gia tham gia phải cam kết trao các quyền gồm quyền công đoàn, quyền chăm sóc sức khỏe, giáo dục và được đảm bảo mức sống phù hợp cho các cá nhân.


Tới năm 2008, đã có 69 nước đã ký và 160 quốc gia tham gia công ước này (năm 1982 nước ta đã phê chuẩn ICESCR) Công ước được đặt dưới sự giám sát của Ủy ban các quyền kinh tế xã hội và văn hóa.


Công ước này quy định quyền của những NLĐ như:

  • Có cơ hội kiếm sống bằng công việc tự do lựa chọn hoặc chấp nhận (Điều 6)
  • Mọi người được hưởng các điều kiện làm việc công bằng, thuận lợi. Có thù lao thỏa đáng, công bằng. Điều kiện làm việc an toàn, lành mạnh, thời gian nghỉ ngơi hợp lý. (Điều 7)
  • Thành lập, tham gia công đoàn theo lựa chọn, quyền của tổ chức công đoàn trong việc thành lập, tham gia Liên đoàn công đoàn. Tự do hoạt động của các công đoàn và giới hạn quyền. (Điều 8)
  • Trừng trị theo pháp luật đối với các trường hợp thuê trẻ em và thanh thiếu niên làm các công việc có hại cho tinh thần, sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng, có hại đến sự phát triển bình thường của các em. Yêu cầu các quốc gia cần định ra những giới hạn về độ tuổi để pháp luật có thể trừng phạt, nghiêm cấm các trường hợp sử dụng lao động trẻ em linh hoạt nhất. (Điều 10)
Đa số các quốc gia tham gia Công ước này
Đa số các quốc gia tham gia Công ước này
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy