Cô gái nhỏ ngày xưa ấy

Ấy thế đã giờ đã là cô sinh viên năm hai của Đại học Sư Phạm rồi. Những ngày tết qua, về quê, vô tình gặp lại bạn bè và thầy cô giáo cũ. Ngồi bên nhau, nhắc lại những câu chuyện ngày xưa. Bao cảm giác bồi hồi, xao xuyến; bao hồi ức trĩu vai lặng lẽ tìm về.


Tự nhiên nhớ quá đổi ngày còn là cô học trò nhỏ áo trắng, tóc đen - dài hay bẽn lẽn dưới mái trường Thpt Long Xuyên vào hai năm trước. Cô gái nhỏ yêu nét dịu dàng của tà áo dài, yêu màu trắng của bụi phấn và yêu cả nụ cười ngây thơ hồn nhiên của những đứa trẻ để rồi quyết tâm thi vào ngành sư phạm; mang hoài bão mai sau thành người lái đò, góp phần sức nhỏ trong sự nghiệp trồng người của đất nước.


Cô gái nhỏ của ngày xưa ấy.


Chưa kịp trải qua một tình yêu vườn trường đúng nghĩa. Nên cũng không biết buồn đau những ngày trở nắng, trở gió. Cũng không có kỷ niệm giận hờn vu vơ khi thiếu Socola trong ngày valentine, thiếu hoa tươi trong ngày 8/3, hay nhung nhớ ai đó vì tạm xa nhau trong mùa hoa Phượng nở. Trái tim của cô gái nhỏ không loạn nhịp vì ai trong suốt năm tháng học trò. Giờ nhìn lại không vui cũng không buồn vì điều ấy, chỉ luyến tiếc vì chưa kịp trải qua cảm giác rộn ràng tinh khôi mà thôi.

Cô gái nhỏ của ngày xưa ấy.


Mỗi khi mùa Đông đến, dù ngoài trời có lạnh đến thế nào đi chăng nữa. Vẫn luôn cảm thấy ấm áp khi ngồi bên bếp củi bên gánh bún rêu - bún cua thơm lừng của mẹ.


Hai mẹ con, bốn giờ sáng đã phải dậy thổi lửa, dọn hàng sớm, nhưng không hề cảm thấy mệt mỏi, cứ vui vẻ cười nói, huyên thuyên đủ chuyện. Đôi khi, cô gái nhỏ còn ngẫu hứng hát cho mẹ nghe một vài câu hát nào đó, giọng ca không hay, sai nhịp, chứa đầy sự vô tư hồn nhiên. Khiến cái lạnh sớm mai tan biến. Cũng có những sớm mưa dầm, hoàn toàn không khiến hai mẹ con trùng bước, vẫn cùng nhau dậy dọn hàng, rồi cô gái thay đồ cắp sách đến trường như không hề tồn tại cơn mưa. Những vòng xe đạp bon bon trên con đường vừa trơn, vừa ướt. Nhưng cô gái ngày xưa hồn nhiên ngắm giọt mưa đọng trên phím lá, hân hoan nhìn những chiếc thuyền giấy thả dưới hiên nhà ai và luôn tìm kiếm hình ảnh cầu vồng sau cơn mưa.

Cô gái nhỏ của ngày xưa ấy.


Không hề sợ hay bẽn lẽn khi tiếp xúc với người lạ. Thường chơi hết mình với bạn bè, không lo lắng người khác dối trá hay trở mặt với mình. Ngày xưa ấy, tâm hồn của cô gái như bông hoa mai trắng thuần khiết trong nắng mùa xuân, luôn đợi chờ những người thật lòng tới và nâng niu, quý trọng cuộc đời đoá hoa nhỏ.


Rồi, theo vòng xoáy bốn mùa đi qua, nhịp sống đưa đẩy. Cô gái nhỏ ngày nào đã không còn là bông mai bé nhỏ nữa. Bây giờ cô đã trở thành một thiếu nữ tuổi hai mươi nhiều trưởng thành, biết than thở và rơi nước mắt. Biết đau lòng, biết mất mát và trái tim đã một lần tổn thương để rồi có những xót xa về đời mình, về phận người.

Cô gái nhỏ của ngày xưa ấy.


Trong dịp tết này, chạnh lòng nhớ về ba, nhớ ngôi nhà xưa. Nhớ những ngày gia đình ấm êm bên mâm cơm rước ông bà. Nhớ những đêm thức canh nồi bánh tét cùng nội. Nhẹ bâng một cái, giờ chỉ lặng lẽ đón giao thừa với mẹ. Nhưng cô gái đã trưởng thành để biết đâu mới là con đường không mang nuối tiếc và nước mắt cho mẹ. Hạnh phúc không phải là níu kéo, nhẫn nhịn vì "cho con có một gia đình đủ cha và mẹ".

Cô gái nhỏ của ngày xưa ấy.


Nở nụ cười tươi như vầng trăng tròn tuổi mười sáu. Có những nỗi niềm không gọi thành tên. Chỉ là cảm xúc vu vơ trên những phiếm lá màu xanh. Bước trong chiều trầm tư, nhìn dòng sông trôi, cánh đồng lùi về ẩn mình sau phố thị. Nhớ về người nào đó làm trái tim hoang tưởng thoát ly hiện tại, rồi rướm máu và buông tay... vì biết con đường đúng sai.


Cô gái nhỏ của ngày xưa ấy.


Từng vẽ tương lai bằng tông màu hồng rực rỡ; nghĩ về tình yêu và mơ mộng về hoàng tử sẽ đến đốt lửa trong trái tim; nhìn ngày mai là con đường màu xanh rợp lá xôn xao.


Gương mặt cô gái nhỏ vẫn bừng sáng trong nắng. Tuy đôi mắt to, tròn không còn trong veo như trước. Nhưng tâm tư cô không tàn úa, héo rũ. Cô ngắt từng cánh hoa hồng, đếm từng gương mặt người đi qua phố. Nhưng không nở nụ cười tươi mà chỉ lặng lẽ cười duyên.


Cô gái nhỏ của ngày xưa ấy...
.... Tiếp tục bước với những ước mơ trong mùa mới.


Jenny Pham

Cô gái nhỏ ngày xưa ấy
Cô gái nhỏ ngày xưa ấy
Cô gái nhỏ ngày xưa ấy
Cô gái nhỏ ngày xưa ấy

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy