Chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng thần năm mới

Chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng thần năm mới từ lâu đã là công việc quen thuộc của các bà, các mẹ trong gia đình. Dù Tết đến có hàng trăm mối bận tâm cần lo, thế nhưng, mâm cỗ dâng cúng thần năm mới lại chẳng bị các bà các mẹ quên không chuẩn bị. Mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời gồm có một con gà trống hoa luộc nguyên con có mào cờ, mỏ ngậm bông hoa hồng; một đĩa xôi gấc (hoặc bánh chưng), bánh trái, ngũ quả, rượu, trà, quả cau, lá trầu, muối, gạo, nhang, đèn. Với phật tử có thể cúng mâm lễ chay, không có gà trống. Bên cạnh đó, mâm cỗ cũng gồm các vật phẩm quần áo, mũ, ủng quan thần linh cùng với vàng, tiền.


Năm Nhâm Dần thuộc hành Thuỷ nên quần áo, mũ, ủng là mầu xanh. Ngoài ra, các gia đình thường có lá sớ để hóa cùng với vàng tiền và đồ mã. Sau khi chuẩn bị đầy đủ, mâm cỗ được bày lên bàn trang trọng ở trước cửa nhà. Vào thời khắc giao thừa, chủ gia đình thắp đèn, nến, rót rượu và thành kính khấn vái. Khi thắp hương, gia chủ cắm hương vào bát gạo và cắm thẳng, không được cắm nghiêng.


Theo quan niệm văn hoá truyền thống, có 12 vị quan Hành khiển trông nom công việc hạ giới, mỗi năm một vị, hết 12 năm lại quay trở lại từ đầu. Quan hành khiển năm 2022 là Ngụy Vương Hành khiển, Mộc Tinh hành binh chi thần, Tiêu Tào phán quan, vậy nên văn khấn quan hành khiển hay còn gọi văn khấn giao thừa ngoài trời cũng phải tương ứng. Sau khi thắp hương, chờ hương cháy còn lại 1/3, gia chủ sẽ hoá đồ mã ngay, rồi vẩy rượu vào. Gạo muối có thể rắc ra xung quanh nhà.

Chuẩn bị mâm cỗ cúng thần năm mới
Chuẩn bị mâm cỗ cúng thần năm mới
Chuẩn bị mâm cỗ cúng thần năm mới
Chuẩn bị mâm cỗ cúng thần năm mới
Khánh Bình Đinh Xuân 2017-01-18 02:30:47
Đây là mâm cúng 23 tháng chạp chứ
Duy Ngân 2017-01-18 03:19:20
Cảm ơn tác giả, ad thay rồi nha

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy