Chùa Một Cột - Hà Nội

Chùa Một Cột (hay Chùa Mật) còn có tên khác là Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo ở Việt Nam, nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội. Chùa Một Cột chỉ có một gian nằm trên một cột đá ở giữa hồ Linh Chiểu nhỏ có trồng hoa sen.


Chùa Một Cột đã được chọn làm một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội, ngoài ra biểu tượng chùa Một Cột còn được thấy ở mặt sau đồng tiền kim loại 5000 đồng của Việt Nam. Tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cũng có một phiên bản Chùa Một Cột được xây dựng năm 1958.


Trải qua nhiều triều đại, nhiều biến cố lịch sử nên chùa có nhiều sự thay đổi. Từ thời Lý, Trần, Lê và sau này là nhà Nguyễn, chùa được trùng tu, sửa chữa nhiều lần. Bởi vậy mà những đặc trưng văn hóa - kiến trúc trong từng thời kì cũng có sự đổi thay và khác biệt.

Đặc biệt, vào năm 1954, thực dân Pháp đã phá hủy chùa Một Cột. Toàn bộ kiến trúc cũ của chùa đều bị mất đi, chỉ còn lại cột trụ dưới lòng hồ Linh Chiểu và mấy xà gỗ. Ngay sau đó chùa đã được Chính phủ tu sửa lại. Cho đến nay, dù trải qua thêm vài lần tu sửa nhưng chùa vẫn mang những nét điển hình của kiến trúc cũ ngày xưa.

Chùa Một Cột - Hà Nội
Chùa Một Cột - Hà Nội
Hồ Linh Chiểu được phủ xanh lá sen
Hồ Linh Chiểu được phủ xanh lá sen

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy