Chùa Ba Vàng

Từ một ngôi chùa hoang tàn nằm sâu trong núi, chùa Ba Vàng, thuộc thành phố Uông Bí, Quảng Ninh giờ đã trở thành Đại hùng Bảo điện lớn nhất Việt Nam với lối kiến trúc cảnh quan mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng phương Đông. Chùa Ba Vàng có tên cổ là Bảo Quang Tự (có nghĩa là “ánh sáng quý”) được xây dựng vào năm Ất Dậu, (1676). Chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, ở độ cao 340m so với mặt nước biển. Chùa nằm trên một vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố Uông Bí, phía trước là sông, phía sau tựa lưng vào núi, hai bên là rừng thông xanh ngát. Chùa Ba Vàng có mạch phong thủy bắt nguồn từ chùa Đồng (Yên Tử) với địa hình hạ đoạn tạo thành thế thanh long trùng điệp chầu về bên trái, bạch hổ hùng vĩ phục xuống bên phải.


Trải qua bốn lần trùng tu, chùa Ba Vàng mới có đặc trưng của các ngôi chùa Bắc Bộ, gồm 3 gian bái đường, 1 gian hậu cung, gồm có các ban thờ Phật, thờ Mẫu và Đức Ông. Tòa “Đại hùng bảo điện” có quy mô lớn nhất với kiến trúc 2 tầng, trang hoàng, lộng lẫy. Trong Chùa Tam Vàng ngoài thờ Tam bảo và trống độc mộc được công nhận là lớn nhất Việt Nam. Hệ thống tượng pháp trong chùa làm bằng gỗ cũng có kích thước lớn như tượng Tam thế, Quan âm, ông Thiện, ông Ác… đều cao từ trên 2m trở lên. Trong đó, pho tượng A Di Đà là một trong những tượng Phật bằng gỗ vào loại lớn nhất miền Bắc.


Kế tiếp chùa chính là các công trình như khu giảng đạo, trai phòng, thư viện, lầu chuông… được liên hoàn, thông thoáng tạo nên một lối kiến trúc hài hòa thuận lợi cho việc đi lại cầu phật của các nhà sư hành đạo và phật tử đến chùa lễ Phật. Đại Hùng Bảo Đại tựa như một cái ngai khổng lồ, lưng ngai tọa hướng Bắc, nơi ngọn núi cao nhất. Hai bên trái phải là hai ngọn núi thấp dần tượng trưng cho hai tay ngai: Tay trái là hướng Đông - Thanh Long (nội viên Tăng) tay phải là hướng Tây - Bạch Hổ (Nội viện Ni).

Ngôi chùa linh thiêng về đêm
Ngôi chùa linh thiêng về đêm
Chùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng

Top 10 Ngôi chùa có kiến trúc đẹp nhất tại Việt Nam

  1. top 1 Chùa Một Cột
  2. top 2 Chùa Hương
  3. top 3 Chùa Hà
  4. top 4 Chùa Bái Đính
  5. top 5 Chùa Thiên Mụ
  6. top 6 Chùa Linh Ứng
  7. top 7 Chùa Trấn Quốc
  8. top 8 Chùa Ba Vàng
  9. top 9 Chùa Hoằng Phúc
  10. top 10 Chùa Phật Lớn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy