Cây trúc đào

Trúc đào là một loài cây bụi hay cây gỗ nhỏ, thường xanh trong họ La bố ma, nó là loài duy nhất hiện tại được phân loại trong chi Nerium. Thành phố cổ Volubilis tại Bắc Phi lấy tên gọi theo tên gọi trong tiếng Latinh cổ cho loài cây này. Người Trung Quốc gọi nó là giáp trúc đào. Nó là loài cây bản địa của một khu vực rộng từ Maroc và Bồ Đào Nha kéo dài về phía đông tới khu vực Địa Trung Hải và miền nam châu Á. Thông thường loài cây này mọc xung quanh các lòng suối khô. Nó cao tới 2 - 6 m, với các cành mọc gần như thẳng. Các lá mọc thành cặp hay trong các vòng xoắn gồm ba lá, các lá dày và bóng như da, màu lục sẫm, hình mũi mác hẹp, dài khoảng 5 - 21 cm và rộng 1-3,5 cm, các mép lá nhẵn.


Hoa trúc đào mọc thành cụm ở đầu mỗi cành, màu trắng, vàng hay hồng tùy theo giống, đường kính 2,5 - 5 cm, tràng hoa 5 thùy với tua bao quanh ống tràng trung tâm của tràng hoa. Thông thường thì hoa trúc đào có hương thơm. Quả là loại quả nang dài nhưng hẹp, kích thước dài 5 - 23 cm, nứt ra khi chín để giải phóng các hạt nhỏ phủ đầy lông tơ.

Cây trúc đào là loài cây độc nhất trên thế giới, với nhiều loại chất độc ngầm trên các phần của cây. Oleandrin và neriine là hai loại chất độc mạnh có ảnh hưởng trực tiếp lên tim. Độc của cây trúc đào mạnh đến mức mà con người có thể bị trúng độc nếu ăn phải mật ong mà ong đã từng hút phải mật hoa trúc đào. Trúc đào gây độc đối với cả con người và động vật, chỉ một cái lá cũng khiến một đứa trẻ tử vong. Các triệu chứng do độc trúc đào có thể là tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày, uể oải, chóng mặt, nhịp tim bất thường và thường là tử vong.

Cây trúc đào
Cây trúc đào
Cây trúc đào
Cây trúc đào

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy