Cầu Long Biên

Được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20 trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897-1914), cầu Long Biên đã trở thành biểu tượng lịch sử chứng kiến bao đổi thay của Thủ đô Hà Nội. Khi mới xây dựng, cầu chủ yếu dành cho xe lửa và hai bên có đường cho người đi bộ, thưa thớt vài loại xe thô sơ, chủ yếu là xe tay kéo. Từ năm 1920 trở đi, khi ô tô du nhập vào Việt Nam và phổ biến hơn thì hai bên đường mới được mở rộng.


Năm 1897, dự án xây dựng cầu Long Biên đã được Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer thông qua với mục đích nâng cao cơ sở hạ tầng và cần thiết cho công cuộc khai thác thuộc địa của Pháp. Năm 1898, Toàn quyền Đông Dương đã chọn công ty Daydé & Pille làm nhà thầu chính trong việc thiết kế và thi công cầu với số tiền chi tiêu cho phép là 5.900.00 Franc. Tuy nhiên, trên thực tế, tổng số tiền chi phí cho công trình lớn nhất Đông Dương này là 6.200.000 Franc. Việc cho xây dựng cầu Long Biên còn có ý nghĩa giúp lưu thông hàng hóa dễ dàng từ trung tâm đồng bằng Bắc Bộ đến Hải Phòng và quay vào Hà Nội. Ngày 13/9/1889, cầu chính thức được khởi công xây dựng bên bờ tả ngạn sông Cái và được công ty Daydé & Pille thiết kế theo kiểu có rầm chìa.


Cầu Long Biên đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Điển hình là 1954, cây cầu đứng đó chứng kiến niềm hân hoan trong biển cờ hoa của dân tộc mừng ngày giải phóng thủ đô. Và cứ thế 21 năm sau, cầu Long Biên lại một lần nữa chứng kiến miền Nam được giải phóng, đất nước được thống nhất. Không chỉ là một cây cầu vô tri vô giác, cầu Long Biên như thể một nhân chứng lịch sử ghi lại tất cả hành trình đấu tranh giải phóng của nước ta.


Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên nằm bắc ngang qua sông Hồng, nối hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, cầu Long Biên còn được xem là một chứng tích lịch sử quan trọng đã chứng kiến những thăng trầm của Hà Nội qua cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.


Cầu Long Biên
vẫn và sẽ còn là biểu tượng và niềm tự hào của người dân Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Hãy đến với Hà Nội để được nhìn ngắm và đi qua cây cầu minh chứng cho bề dày lịch sử này của nước ta nhé.

Cầu Long Biên - Niềm từ hào của người dân Hà Nội
Cầu Long Biên - Niềm từ hào của người dân Hà Nội
Cầu Long Biên
Cầu Long Biên

Top 7 Cây cầu trọng yếu của Thủ đô Hà Nội

  1. top o Cầu Long Biên
  2. top o Cầu Chương Dương
  3. top o Cầu Thăng Long
  4. top o Cầu Thanh Trì
  5. top o Cầu Nhật Tân
  6. top o Cầu Đông Trù
  7. top o Cầu Vĩnh Tuy

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy