Căn nguyên

Chàm thể tạng: Chiếm khoảng 2-3 % dân số trẻ em và 1 % dân số người lớn. Số bệnh nhân tăng ở các vùng ấm áp và bùng phát theo mùa, thường vào mùa thu và mùa xuân. Bệnh thường bắt đầu sớm trong năm đầu tiên của cuộc đời và có nhiều đợt trong nhiều năm sau đó. Khoảng 70% người mắc bệnh này có tiền sử gia đình mắc bệnh viêm mũi dị ứng, hen phế quản, viêm kết mạc dị ứng.


Chàm vi trùng: Do kích thích từ kháng nguyên của nấm, vi trùng, sang chấn. Thương tổn không đối xứng, giới hạn rõ, ngoài mụn nước còn có sự liên quan đến các ổ nhiễm trùng như: chốc, nhọt, lẹo, viêm quanh móng, vết đĩa cắn, vết mổ bẩn, các ổ nhiễm trùng da, hoặc các ổ nhiễm khuẩn như: viêm xoang, viêm đại tràng, viêm dạ dày, viêm tử cung,...


Chàm tiếp xúc: Gây ngứa ở thượng bì và bì, do các chất gây dị ứng hoặc chất gây kích thích từ môi trường gây dị ứng với da. Là bệnh cấp tính, thương tổn xuất hiện ở vùng da hở, khi loại trừ nguyên nhân thì khỏi, khi tiếp xúc thì bị lại. Về sau, phát ban dị ứng có thể lan ra đến các vùng da khác, thường gặp ở phần da lộ sáng của thân thể. Tuy vậy, bất cứ vùng nào của da khi đã tiếp xúc với chất gây nhạy cảm hoặc gây kích thích đều có thể bị tổn thương. Các nơi da dày như lòng bàn tay, chân, da đầu không bị tổn thương. Viêm da tiếp xúc kích thích thường gây tổn thương ở lưng bàn tay và kẽ các ngón nhiều hơn so với lòng bàn tay. Các tác nhân theo đường không khí (thuốc trừ sâu, thuốc trừ vật hại (chuột bọ), formaldehyde, phấn hoa...) thường gây bệnh ở khuôn mặt, cổ và cánh tay.


Chàm da mỡ (chàm tiết bã): Là dạng thông thường của chàm, xảy ra ở người có da nhờn và các vùng có hoạt động tiết bã ở mức tối đa như: da đầu, sau tai, phần tai ngoài, mặt, thân mình có ở vùng xương ức và giữa hai xương bả vai, có thể ở vùng bẹn, nách và dưới vú. Xuất hiện ở bất kì độ tuổi nào, thường ở tuổi từ 18-40 tuổi và trẻ con. Chàm mỡ thường xấu đi vào mùa đông ở các xứ lạnh.


Tổ đỉa: Là một dạng chàm viêm da mạn tính, tái phát. Xuất hiện ở lòng bàn tay, các ngón tay và lòng bàn chân. Tổ đỉa có thể là phản ứng của nhiều yếu tố, như ổ nhiễm khuẩn (viêm hạch hạnh nhân mạn tính, viêm phế quản mạn tính...), cơ địa dị ứng, sang chấn tình cảm, nhiễm nấm, các dị ứng như các chất kích thích hay chất dị ứng từ bên ngoài. Các dị ứng nguyên như : nickel, cobalt, phấn hoa, phomát, bia, rượu vang trắng, gia vị, penicilline và neomycin. Tổ đỉa là chứng bệnh thường gặp ở xứ nóng.

Chàm vi trùng ở trẻ
Chàm vi trùng ở trẻ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy