Các phương pháp chẩn đoán ung thư buồng trứng

Các phương pháp thường được áp dụng để tầm soát ung thư buồng trứng là:

  • Khám khung chậu: gồm khám tử cung, âm đạo, buồng trứng, ống dẫn trứng, trực tràng và bàng quang,... để bác sĩ tìm ra các dấu hiệu bất thường về hình dáng, kích thước của chúng,... cảnh báo bệnh ung thư buồng trứng. Bệnh nhân có thể mắc ung thư buồng trứng nếu: các buồng trứng phình to bất thường, có khối u vùng bụng, có quá nhiều dịch ứ ở vùng bụng (cổ trướng).
  • Siêu âm: là phương pháp sử dụng sóng âm có tần số cao mà tai người không nghe thấy chiếu vào buồng trứng. Mẫu thu được từ âm thanh dội lại sẽ tạo nên hình ảnh được gọi là biểu đồ âm. Các mô, túi nước, nang khí và khối u sẽ cho các hình ảnh khác nhau trên biểu đồ, giúp bác sĩ chẩn đoán ung thư buồng trứng hiệu quả. Ngoài ra, siêu âm cũng giúp bác sĩ xem xét kết cấu, kích thước buồng trứng và các u nang nếu có. Bác sĩ có thể lựa chọn phương án siêu âm đầu dò (siêu âm qua ngã âm đạo, đưa đầu dò siêu âm vào trong âm đạo) hoặc siêu âm viền bụng.
  • Xét nghiệm CA 125: là phương pháp xét nghiệm máu để đo mức CA-125 – một sản phẩm của khối u thường được tìm thấy cao hơn bình thường ở những phụ nữ mắc ung thư buồng trứng biểu mô. Tuy nhiên, bác sĩ chẩn đoán không hoàn toàn dựa vào phương pháp xét nghiệm ung thư buồng trứng này vì nhiều nguyên nhân khác cũng làm nồng độ CA-125 trong máu tăng cao như lạc nội mạc tử cung và viêm ruột thừa.
  • Chụp khung đại tràng bằng bari: phương pháp chụp tia X đại tràng và trực tràng. Bari sẽ cản tia X tại đại tràng và trực tràng, cho phép bác sĩ dễ dàng quan sát được các khối u và các tổ chức khác trong bụng bệnh nhân.
  • Chụp cắt lớp vi tính vùng bụng và vùng chậu: kết hợp máy tính với tia X để tạo ra các hình ảnh chi tiết của vùng bụng và vùng chậu. Phương pháp này có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ chẩn đoán ung thư buồng trứng và nghiên cứu về mức độ lan rộng của ung thư.
  • Sinh thiết: lấy một mẫu mô để kiểm tra dưới kính hiển vi nhằm chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng. Để lấy được mô, các bác sĩ thực thiện phẫu thuật mở bụng, cắt toàn bộ buồng trứng nếu có nghi ngờ ung thư. Việc này là rất quan trọng vì nếu có ung thư thì việc cắt lấy một mẫu mô của buồng trứng sẽ khiến các tế bào ung thư thoát ra ngoài và gây di căn nên bác sĩ sẽ cắt bỏ luôn buồng trứng để trị bệnh hiệu quả hơn.
Xét nghiệm CA 125
Xét nghiệm CA 125
Chụp cắt lớp vi tính vùng bụng và vùng chậu
Chụp cắt lớp vi tính vùng bụng và vùng chậu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy