Các biện pháp chẩn đoán bệnh Ung thư thực quản

Ung thư thực quản là một trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến hiện nay. Bệnh ở giai đoạn đầu có triệu chứng không rõ ràng, chỉ tới khi bắt đầu tiến triển mới có các biểu hiện như nghẹn hay khó nuốt. Vì vậy, chẩn đoán ung thư thực quản bằng các biện pháp xét nghiệm, chụp chiếu là rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh.


  • Chụp X-quang thực quản có uống thuốc cản quang: Có thể xác định bất kỳ hình ảnh bất thường nào về sự thay đổi bất thường về hình dạng của thực quản.
  • Nội soi thực quản, sinh thiết: Dùng một ống mỏng có đèn sáng gọi là ống nội soi đưa vào thực quản - dạ dày. Nếu có nghi ngờ vùng bất thường của thực quản, các bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm tế bào và mô bệnh học qua nội soi để quan sát dưới kính hiển vi điện tử, quy trình này được gọi là giải phẫu bệnh. Từ đó có thể nhìn thấy tổ chức ung thư, các bất thường trong tổ chức tế bào hoặc các tổn thương khác.
  • Chụp cắt lớp vi tính (C.T. Scanner): Đây là phương pháp chẩn đoán rất có giá trị trong đánh giá giai đoạn bệnh, đáp ứng sau điều trị và phát hiện tái phát. Phương pháp này được thực hiện bằng một máy tính được nối với máy chụp X-quang. Từ đó, giúp bác sĩ có thể nhìn thấy chi tiết về các bộ phận bên trong cơ thể. Cụ thể, chụp cắt lớp vi tính ngực – bụng giúp đánh giá xâm lấn của khối u, tình trạng di căn hạch và di căn xa.
  • Xạ hình xương: Hình ảnh của xương được tái tạo lại trên phim chụp giúp xác định khối u đã di căn xương hay chưa. Một lượng nhỏ hoạt chất có hoạt tính phóng xạ được tiêm vào tĩnh mạch, chất này sẽ đi dòng máu đến tập trung chủ yếu vào xương đặc biệt là những vùng xương phát triển bất thường. Dụng cụ đo hoạt tính phóng xạ sẽ giúp xác định ung thư đã di căn xương hay chưa.
  • Nội soi khí quản đánh giá xâm lấn khí - phế quản: Sử dụng một ống soi phế quản mềm và có đèn chiếu qua đường miệng/mũi của bệnh nhân đi xuống qua đường dẫn khí để đánh giá các tổn thương đường hô hấp.
  • Siêu âm nội soi thực quản: Phương pháp này nhằm phân biệt các tổn thương giai đoạn sớm và sinh thiết hạch trung thất, ổ bụng.


Chụp X-quang thực quản
Chụp X-quang thực quản
Nội soi thực quản, sinh thiết
Nội soi thực quản, sinh thiết

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy