Bún làng Tái Kênh

Hỏi về nghề bún làng Tái Kênh, các hộ dân trong vùng không nhớ rõ nghề có từ bao giờ, chỉ biết rằng từ khi còn trẻ đã được tham gia làm bún cùng gia đình. Đến khi trưởng thành thì các công đoạn làm bún dường như đã thành thục. Việc truyền nghề không phân biệt con trai, con gái, chỉ cần ai có lòng theo nghề sẽ được các cụ trong làng truyền dạy.


Để làm nên những mẻ Bún Tái Kênh thơm ngon, việc quan trọng đầu tiên là bí quyết từ khâu chọn gạo. Gạo làm bún phải là gạo Khang dân, gạo Ải - loại gạo khi nấu phải khô. Gạo khi vo kỹ được ngâm cho nở, tuỳ vào thời tiết mà có thời gian ngâm khác nhau, nếu vào mùa hè thì ngâm già nửa buổi, mùa đông thì ngâm non một ngày. Gạo khi ngâm xong được vớt ra vo sạch, để ráo nước. Sau đó đem gạo xay nhuyễn với nước tạo ra một hỗn hợp bột, dẻo, mịn.


Tiếp theo là nặn bột thành quả tròn, đem luộc trong nước sôi sùng sục. Bột được nhào thành dung dịch lỏng rồi đưa qua màn lọc sạn để lọc bụi và các cặn lẫn vào bột, để khi làm sợi bún không bị sạn. Khi nước sôi, bột được đưa vào khuôn vắt thành sợi luộc trong nồi vài ba phút. Khi bún nổi lên trên mặt nước thì dùng rổ vớt bún ra, rửa sạch qua nước lọc cho khỏi bết dính. Bún thành phẩm khi đem ra chợ bán được đặt trong các thúng tre có lót sẵn lá chuối hong khô trước.


Không chỉ đơn thuần là sợi bún thông thường, Bún Tái Kênh trắng, trong, sợi bún dai, ngon và tròn đều. Tạo cảm giác dẻo thơm từng sợi cho người thưởng thức. Bún Tái Kênh mang đậm hương vị ẩm thực thôn quê hẳn sẽ là món ăn đáng cân nhắc cho bạn khi đặt chân đến mảnh đất Hà Nam yên bình, đầy nghĩa tình này. Thưởng thức vắt bún trắng trong, dẻo ngon ăn kèm với nước dùng đậm đà. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên với hương vị dân dã nhưng không kém phần ngon miệng của nó đấy.

Bún làng Tái Kênh
Bún làng Tái Kênh
Bún làng Tái Kênh
Bún làng Tái Kênh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy