Biện pháp điều trị huyết áp thấp sử dụng thuốc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thuốc Đông Y, Tây Y được dùng để làm giảm tình trạng hạ huyết áp. Tuy vậy, người bệnh cần lưu ý rằng, chưa có một loại thuốc nào có hiệu quả lâu dài đối với tình trạng hạ huyết áp. Các biện pháp sử dụng thuốc chỉ mang tính chất điều trị triệu chứng. Dưới đây là một số thuốc chữa huyết áp thấp được dùng hiện nay, cần tìm hiểu kĩ càng và theo sự chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh các tác hại không mong muốn:


Ephedrin: Ephedrin là thuốc thần kinh giao cảm, có tác dụng trực tiếp và gián tiếp lên các thụ thể Adrenergic.

  • Thuốc có tác dụng làm co mạch, tăng huyết áp nhờ tăng lưu lượng tim và co mạch ngoại vi.
  • Tuy nhiên, bệnh nhân khi dùng thuốc cần thận trọng vì thuốc có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, gây khó ngủ hoặc mất ngủ, không dùng thuốc quá 7 ngày liên tục và không nên dùng cho trẻ dưới 3 tuổi.
  • Những người mắc bệnh suy tim và người bệnh đang sử dụng digitalis, người cao tuổi… lại càng phải thận trọng hơn khi cần sử dụng ephedrin để điều trị huyết áp thấp. Triệu chứng đánh trống ngực là tác dụng phụ thường gặp khi dùng ephedrin, còn ở người bệnh có cơ địa nhạy cảm, ngay cả khi sử dụng liều thấp, ephedrin cũng có thể gây mất ngủ, lo lắng và lú lẫn.

Heptamyl: Heptamyl là loại thuốc trợ tim mạch, giúp tăng sức co bóp của tim, được sử dụng trong điều trị triệu chứng hạ huyết áp tư thế, đặc biệt trong trường hợp do dùng thuốc hướng tâm thần.

  • Lưu ý, thuốc không được sử dụng cho các trường hợp cường giáp, tăng huyết áp mãn tính. Với các vận động viên thi đấu, cần hạn chế dùng heptamyl do thuốc có chứa các hoạt chất gây kết quả dương tính trong các xét nghiệm kiểm tra sử dụng chất kích thích.

Pantocrin: Pantocrin có dạng cồn nước, được bào chế từ nhung hươu có nguồn gốc từ Nga. Thuốc có tác dụng bồi bổ cơ thể, kích thích hoạt động co bóp của tim mạch.


Fludrocortison: Thuốc Fludrocortison giúp làm tăng lưu lượng máu của cơ thể, nhờ đó làm giảm các triệu chứng của bệnh huyết áp thấp, ngăn ngừa tình trạng tổn thương các cơ quan, choáng, ngất… do thiếu máu.

  • Fludrocortisone là một loại glucocorticoid tổng hợp được dùng để điều trị hầu hết các loại huyết áp thấp. Thuốc huyết áp thấp này có thể hoạt động bằng cách cân bằng lượng muối và nước trong cơ thể bạn, do đó giúp giữ huyết áp ở mức ổn định.
  • Thuốc cũng thường được sử dụng để điều trị các bệnh tuyến thượng thận như bệnh Addison, suy tuyến thượng thận, hội chứng thượng thận sinh dục mất muối.
  • Tác dụng phụ: Fludrocortisone không gây buồn ngủ, nhưng nó có thể gây ra tác dụng phụ khác như huyết áp cao, sưng phù, suy tim do thuốc làm giữ muối và nước trong cơ thể bạn.
    Ngoài ra, fludrocortisone cũng làm giảm lượng kali trong cơ thể nên bạn có thể bị yếu cơ, viêm loét dạ dày, đau đầu, khó ngủ, tăng nhãn áp, tăng lượng đường trong máu và tăng cân.

Midodrine: Midodrine có tác dụng co mạch máu ngoại vi nên thường được kê đơn trong trường hợp hạ huyết áp do giãn mạch.

  • Thuốc trị tụt huyết áp Midodrine kích hoạt các thụ thể trên các động mạch và tĩnh mạch nhỏ nhất để làm gia tăng huyết áp. Thuốc được sử dụng để giúp tăng huyết áp ở những người bị hạ huyết áp tư thế đứng liên quan đến rối loạn chức năng hệ thần kinh.
  • Midodrine thường là phương pháp điều trị cuối cùng sau khi bệnh nhân đã thực hiện nhiều phương pháp điều trị tự nhiên tại nhà, thậm chí mang vớ ép y khoa mà vẫn không thuyên giảm.
  • Tác dụng phụ của thuốc: (thường hiếm thấy song không phải là không có) Thuốc có thể khiến bạn gặp một số phản ứng nhẹ như ớn lạnh người, đau dạ dày, thường xuyên đi tiểu hoặc tiểu buốt. Các tác dụng phụ ít gặp hơn là khô miệng, chóng mặt, buồn ngủ hoặc chuột rút ở chân. Nếu bạn thấy các triệu chứng này có xu hướng xấu hoặc tệ đi, bạn hãy báo cho bác sĩ để được kịp thời điều trị.
    Ngoài ra, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ trầm trọng hơn như nhịp tim chậm, khó thở, lo lắng, mờ mắt, nhầm lẫn… Lúc này, bạn nên nhanh chóng báo cho bác sĩ biết nếu gặp bất cứ các triệu chứng nguy hiểm nào của thuốc.

Thuốc tiêm chữa huyết áp thấp norepinephrine:

  • Thuốc dành cho người huyết áp thấp norepinephrine hoạt động bằng cách co hẹp các mạch máu để làm tăng huyết áp và mức đường huyết. Thuốc thường được sử dụng trong những trường hợp huyết áp của người bệnh hạ xuống mức có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Thuốc norepinephrine được tiêm vào tĩnh mạch của bệnh nhân để chữa huyết áp thấp trong các trường hợp khẩn cấp do một số bệnh lý nhất định hoặc do phẫu thuật. Thuốc cũng thường được sử dụng trong CPR (hồi sức tim phổi).
  • Tác dụng phụ: Mặc dù là hiếm gặp, nhưng bạn có thể thấy một số tác dụng phụ và thậm chí là tử vong khi dùng thuốc norepinephrine. Bạn hãy nói bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ dấu hiệu như: phát ban, ngứa hoặc bong tróc da, đau thắt ngực hoặc cổ họng, khó thở, khàn giọng bất thường, sưng miệng, mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.
    Một số các dấu hiệu khác bạn có thể gặp phải là tim đập chậm, lo lắng, đau đầu, khó thở, tăng cân đột ngột…
Thuốc điều trị huyết áp thấp
Thuốc điều trị huyết áp thấp
Thuốc điều trị huyết áp thấp
Thuốc điều trị huyết áp thấp

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy