Bệnh tăng nhãn áp nên kiêng gì?

Thực phẩm giàu chất béo trans

Chất béo trans, chất béo dạng trans hay axit béo dạng trans là một loại chất béo được hình thành bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn. Nó là tác nhân làm hỏng các mạch máu trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả mắt. Tất cả mọi thứ chúng ta nhìn thấy, được truyền đến não thông qua dây thần kinh thị giác. Tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất béo trans có thể dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác.
Bạn nên tránh các thực phẩm chế biến sẵn như bánh cookies, khoai tây chiên, quẩy nóng, gà rán, thịt rán… Khi mua sắm, hãy tìm dòng chữ “dầu hydro hóa một phần” trong thành phần để phát hiện ra thực phẩm có chất béo trans cao.

Các chất gây dị ứng thực phẩm

Nếu bị dị ứng thực phẩm, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hơn. Do đó, hãy trao đổi với bác sĩ để tìm ra danh sách thực phẩm gây ra phản ứng dị ứng. Thông thường, các thực phẩm gây dị ứng bao gồm đậu nành, đậu phộng, sữa bò, lúa mì và ngô.


Chất béo bão hòa

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa cũng nên có mặt trong danh sách cấm của người bệnh tăng nhãn áp. Chúng không chỉ làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh mà còn gây tăng cân. Một nghiên cứu về tác động của chỉ số khối cơ thể lên áp lực nội nhãn cho thấy, béo phì có liên quan đến nguy cơ tăng IOP (áp lực nội nhãn).
Thực phẩm có chứa chất béo bão hòa bao gồm các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt dê, thịt cừu. Việc sử dụng quá nhiều mỡ lợn, dầu ăn động vật hoặc bơ cũng nên được hạn chế. Thay vào đó, hãy cố gắng dùng dầu ô liu khi chế biến thức ăn.


Cà phê

Cà phê đã được chứng minh làm tăng IOP, dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác. Bạn có thể thay thế cà phê bằng một số loại đồ uống ấm như trà xanh, mật ong… Chúng là những lựa chọn tốt cho sức khỏe nhờ chứa đầy chất chống oxy hóa. Chúng cũng làm giảm cholesterol và huyết áp – hai yếu tố được biết đến làm tổn thương thần kinh thị giác.

Carbohydrate xấu

Carbonhydrate xấu (có trong bánh mì trắng, cơm trắng, mì, bún, phở…) làm tăng nồng độ insulin của cơ thể. Khi bạn bị tăng nhãn áp, nồng độ insulin cao sẽ làm tăng IOP và huyết áp, khiến các triệu chứng của bệnh thêm trầm trọng.
Vậy bạn nên làm gì? Có cần thiết phải ngừng tiêu thụ carbohydrate? Câu trả lời là không. Bạn cần loại bỏ carbohydrate xấu, đồng thời tìm kiếm nguồn carbohydrate tốt. Các loại thực phẩm chứa carbohydrate tốt là khoai tây, bột yến mạch, ngũ cốc nguyên cám, trái cây, các loại đậu, các loại hạt…

Bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì?
Bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì?
Chăm sóc mắt đúng cách để phòng trị bệnh tăng nhãn áp

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy