Bệnh sởi

Virus sởi một loại virus ARN thuộc chi Morbillillin nằm trong họ Paramyxoviridae và chỉ có một vật chủ tự nhiên là con người. Sởi là một bệnh lưu hành rộng, vì thế bệnh liên tục xuất hiện trong cộng đồng, cộng thêm mức độ lây lan của bệnh rất nhanh nên rất dễ bùng phát thành dịch. Theo công bố của UNICEF, sởi là một bệnh truyền nhiễm cao, hơn cả Ebola, bệnh lao hay bệnh cúm. Bệnh sởi cũng có thể lây lan nếu như một người nào đó chạm vào một bề mặt hoặc một vật nào đó đã bị nhiễm virus, sau đó chạm vào miệng hoặc mũi của chính họ hoặc ăn uống khi chưa rửa tay. Là một bệnh lý có tính chất lây nhiễm rất cao thông qua việc nuốt hoặc hít những hạt dịch tiết đường hô hấp từ một người bị nhiễm thông qua hắt hơi hoặc ho, virus sởi lây lan trong không khí và làm nhiễm trùng đường hô hấp, có khả năng gây tử vong đối với trẻ em suy dinh dưỡng hoặc trẻ em quá nhỏ chưa thể tiêm vắc xin.


Nguyên nhân:

  • Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây nên, thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi.
  • Bệnh lây từ người sang người chủ yếu qua đường hô hấp.

    Triệu chứng:

    • Giai đoạn khởi phát (giai đoạn viêm long): kéo dài 2-4 ngày. Trẻ thường sốt cao, ho, chảy nước mũi và mắt đỏ kèm nhèm do viêm long đường hô hấp trên và viêm kết mạc, đôi khi ho ông ổng và khàn tiếng do có viêm thanh quản cấp.
    • Giai đoạn toàn phát (giai đoạn phát ban): kéo dài 2-5 ngày. Sau khi sốt cao 3-4 ngày thường bắt đầu phát ban dạng sởi: ban mọc tuần tự từ đầu đến chân: ban hồng sờ có dát sẩn, khi căng da thì ban biến mất, xuất hiện từ sau tai, sau gáy, trán, mặt, cổ dần lan đến thân mình và tứ chi, cả ở lòng bàn tay và gan bàn chân. Đôi khi phát ban kèm theo ngứa. Khi ban mọc đến chân thì sốt giảm dần nếu không có biến chứng.
    • Giai đoạn hồi phục (giai đoạn ban bay): ban nhạt màu dần rồi sang màu xám, bong vảy phấn sẫm màu, để lại vết thâm vằn da hổ và biến mất theo thứ tự như khi xuất hiện. Nếu không xuất hiện biến chứng thì bệnh tự khỏi. Có thể có ho kéo dài 1-2 tuần sau khi hết ban.

    Cách phòng tránh:

    • Tiêm vắc-xin là cách duy nhất để ngăn ngừa mắc bệnh sởi nên hãy đưa trẻ đi tiêm phòng bệnh sởi theo đúng lịch tiêm phòng vắc xin sởi.
    • Ngoài ra để giảm nguy cơ lây lan cho trẻ cần: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, cách li nếu nghi ngờ bị nhiễm virus bệnh sởi.
    Ban mọc tuần tự từ đầu đến chân, ban hồng sờ có dát sẩn, khi căng da thì ban biến mất.
    Ban mọc tuần tự từ đầu đến chân, ban hồng sờ có dát sẩn, khi căng da thì ban biến mất.
    Tiêm vắc-xin là cách duy nhất để ngăn ngừa mắc bệnh sởi.
    Tiêm vắc-xin là cách duy nhất để ngăn ngừa mắc bệnh sởi.

    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy