Bày trí trên bàn thờ

Bạn chỉ nên bày những thứ cần thiết lên bàn thờ và sắp xếp chúng một cách gọn gàng. Có nhiều vật mà người Việt nghĩ có thể bày được lên bàn thờ như giấy ghi nhận công đức tại các đình chùa, thế nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm. Tùy theo kích thước của từng ngôi nhà cũng như điều kiện sinh hoạt mà việc bày trí bàn thờ gia tiên sẽ khác nhau. Thông thường sẽ có từ 1 đến 3 bát hương, bát hương ở khu vực giữa thờ chung thần linh thổ địa, bát hương hai bên là thờ gia tiên và bà cô ông mãnh.


Phía trước bát hương: Tại khu vực giữa bày cái đài nhỏ cùng ba chén nước sạch. Hai bên là hai đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, tiền vàng mã.


Phía sau bát hương: Bày bộ bình để hoa tươi, hương, nến. Tùy theo chất liệu mà sự bày trí cũng khác.

  • Với đồ sứ: Bộ tam sự gồm có bát hương, hai cây đèn, bộ ngũ sự có thêm hai bình (dựng cắm hoa tươi và để hương), bộ thất sự có thêm hai bình (bình đựng nước và gạo).
  • Với đồ đồng: Tam sự có đỉnh đồng thay cho bát hương và hai con hạc, ngũ sự có thêm hai ống hương và thất sự có thêm đôi đèn.

Từ đây ta thấy rằng, cách bày trí của đồ đồng có tính trang trí thẩm mỹ là chính còn bày trí của đồ sứ thì thiên về tính thờ cúng và tâm linh hơn.


Bày trí trên bàn thờ
Bày trí trên bàn thờ
Bày trí trên bàn thờ
Bày trí trên bàn thờ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy