Bánh dày làng Gàu

top 1
An Nhiên

Từ xa xưa, bánh dày làng Gàu (xã Cửu Cao, huyện Văn Giang - tỉnh Hưng Yên) đã được xếp ngang với rượu Trương Xá, tương Bần, góp phần tô đậm thêm bản sắc văn hoá ẩm thực của vùng đất Hưng Yên. Không biết nghề truyền thống làm bánh dày của bà con làng Gàu có từ khi nào, chỉ biết rằng đã từ rất lâu, cứ mỗi dịp giỗ Tổ người làng lại tưng bừng, rộn rã trong việc giã xôi để nặn bánh dày. Từ cây lúa hạt gạo, người làng Gàu đã sáng tạo ra loại bành dày có nhân ngon nổi tiếng dựa trên cơ sở là chiếc bánh dày thời Lang Liêu đời Hùng Vương.


Gạo nếp làm bánh dày làng Gàu phải được gieo trồng trên đồng ruộng làng Gàu, ngâm nước giếng làng Gàu và được chính tay khéo léo của các cô gái làng Gàu nặn mới thành tấm bánh xinh xắn, thơm ngon. Công đoạn làm nhân bánh cũng khá cầu kì, nhân bánh được làm từ đỗ xanh. Trải qua công đoạn chọn lọc kĩ càng, đỗ phải được ngâm với nước ấm, đãi sạch vỏ và hấp phải nhừ tơi để khi giã đỗ nhuyễn sánh mới đạt yêu cầu.


Sắc thái văn hoá địa phương nơi đây không hề trộn lẫn. Nhìn những chồng bánh dày trắng trẻo xếp đầy trong thúng, dưới nền lá chuối xanh, người ta liên tưởng đến sự hoá thân màu nhiệm của hạt gạo hiến dâng cho đời một món ăn của hương đồng gió nội.

Bánh dày làng Gàu
Bánh dày làng Gàu
Bánh dày làng Gàu
Bánh dày làng Gàu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy