Bài văn thuyết minh về vai trò của cây cối số 9

Mẹ thiên nhiên đã ưa đãi cho nhân loại rất nhiều những lợi ích to lớn. Đặc biệt là cây cối, đối với loài người, đã mang đến những sự quý giá không thể thay thế được. Cây cối tô màu cho sắc xanh cuộc sống, thanh lọc bầu không khí trong lành tươi mát.... Bởi thế mà cây cối đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống loài người nói riêng và thế giới nói chung.


Cây cối, thiên nhiên chính là vạn vật xung quanh cuộc sống của chúng ta, những sự vật tự nhiên mà con người không thể tạo ra được. Tất cả những thứ ấy luôn ở bên cạnh con người, bảo vệ con người, giúp ích cho con người. Đặc biệt là cây cối – rừng trong việc bảo vệ môi trường. Cây cối, động vật tập trung sinh sống và phát triển tại cùng một khu vực được gọi là rừng. Các loài từ thực vật và động vật trong đó có mối liên hệ chặt chẽ tới nhau, thống nhất nhau.


Trong đó cây cối là thành phần đa số tạo nên một cánh rừng. Cây cối xuất hiện từ rất rất lâu vào hàng triệu thập kỉ trước, thậm chí còn xuất hiện trước cả động vật. Mẹ thiên nhiên mang đến cho ta nguồn tài nguyên xanh vô tận bởi cây xanh có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ và điều hòa môi trường sống.


Không những thế cây xanh còn đóng góp một bộ mặt quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực sống của con người: kinh tế, sức khỏe, y tế.... trên hết là bảo vệ môi trường. Giúp cân bằng, điều hòa lượng oxi, thanh lọc không khí, làm sạch bầu khí quyển, chống chọi trong những thảm họa thiên nhiên.Thử hỏi rằng: “Trái Đất sẽ ra sao nếu một ngày nào đó không còn một bóng cây xanh nào ?”.


Chắc hẳn đó sẽ là một ngày đại họa, tăm tối nhất của nhân loại vì nắng nóng quá độ, xói mòn xâm chiếm, lượng oxi không đủ đáp ứng nhu cầu hô hấp con người....hay sự sống nhân sinh sẽ chấm dứt. Thật chẳng dễ dàng khi ta có thể liệt kê hết tất cả những vai trò của cây cối thiên nhiên đối với cuộc sống trên trái cầu. Nhưng trên hết ta vẫn có thể nhìn thấy rất nhiều mặt lợi ích, sự tác động to lớn sau:


Cây cối chính là nguồn thực phẩm xanh tươi tốt, chất lượng hàng đầu cho sức khỏe con người và các loài động vật khác. Đó là nguồn thực phẩm mà không bất cứ thứ nhân tạo nào có thể thay thế được. Sức khỏe con người muốn được ổn định, mạnh khỏe đều phải hấp thụ đầy đủ chất, trong đó các chất xơ được chế biến từ nguồn nguyên liệu là thực vật xanh, cũng là một chất cực quan trọng đối với cơ cấu sức khỏe phát triển của con người. Không những thế, nó cũng là nguồn thức ăn nuôi sống hàng vạn loài động vật khác: thỏ, dê, bò....


Những khúc cây to, thân gỗ chắc, những bụi rậm trong các cánh rừng chính là nơi ăn chốn về của biết bao nhiêu sinh vật. Nhờ đó mà các loài động vật hoang dã có thể tồn tại và phát triển một cách an toàn. Cân bằng hệ sinh thái cũng được thực hiện một cách hiệu quả. Đó cũng là điều quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của loài người chúng ta. Ngày nay với những hoạt động, tác động không hay của con người mà hàng triệu ha rừng đã mất, đó cũng là điều dễ hiểu khi hơn 80% các loài động thực vật đã bị tuyệt chủng từ khi chúng tồn tại cho tới nay.


Cây cối hấp thụ và phản xạ năng lượng mặt trời chiếu xuống đất làm giảm đi sức nóng của trái đất, những khúc xạ của các tia cực tím cũng được làm dịu đi. Khối lượng khí cacbonic khổng lồ trên trái đất cũng được cây xanh hấp thụ, giảm đi nguy cơ gây ra hiệu ứng nhà kính. Đồng thời cây xanh còn thải ra khí oxi trong quá trình hô hấp, quang hợp từ đó mà các loài động vật, con người có thể sống và tồn tại.


Sẽ thật tốt khi đường sá, góc phố, cả tỉnh thành được bao phủ bởi cây xanh. Tâm hồn con người cũng trở nên dịu dàng, thanh thoát, sức khỏe được cải thiện. Ngược lại, nếu thiếu cây cối thì tâm hồn chai cứng, gắt gỏng, khó chịu mà sức khỏe cũng phần nào đi xuống.


Bên cạnh đó, nhiều đất nước trên khắp thế giới tích cực khuyến khích trồng rừng, đặc biệt như các cánh rừng phòng hộ, đặc nhiệm... góp một công rất lớn trong các công tác phòng chống thiên tai lũ lụt hàng năm. Người dân ven biển thường trồng rừng ngăn thủy triều, bão táp. Thậm chí không phải những cánh rừng đầu nguồn phòng chắn thì có lẽ các cơn lũ lụt trên thượng nguồn sẽ kéo theo đó là một loạt các vụ sạt lở đất, xói mòn đất, cuốn đi mùa màng, núi không đồi trọc.


Từ xa xưa ông cha ta đã biết sử dụng các loại dược quý giá trên rừng về làm thuốc để chữa trị bệnh tật hay còn gọi là Đông Y. Ngay cả ngày nay thực vật cũng cung cấp các chế phẩm sinh học cho y học hiện đại. Các loại tinh dầu, một số loại cây có tác dụng ngăn cản, giết chết nhiều loại vi khuẩn và côn trùng.


Cây xanh còn là một kho dược liệu mà con người vẫn chưa khám phá và sử dụng hết.Trong cuộc sống hiện đại ngày nay có rất nhiều những chế phẩm y học không an toàn tràn lan trên thị trường. Ngành y học cổ truyền không ngừng phát triển khiến hàng loạt các loại thuốc chữa bệnh được ra đời. Nguồn dược liệu cho các ngành sản xuất Đông U được quy hoạch và phát triển rất mạnh mẽ.


Thêm vào đó ngay cả từ những đồ vật rất nhỏ trong cuộc sống như: bàn ghế, tủ quần áo, đũa.... cũng đều là sản phẩm từ gỗ mà ra. Các loại gỗ quý, sang trọng, chất liệu tốt đều được khai thác và sử dụng rất phổ biến, được sản xuất thành đa dạng các loại sản phẩm hàng hóa, đồ dùng hàng ngày sinh hoạt.


Từ đó ta cũng có thể thấy những mặt tác động tích cực, cùng vai trò vô cùng to lớn của cây cối thiên nhiên trong đời sống hàng ngày, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên dạo những năm gần đây, ý thức và do một số thành phần tham lam vụ lợi trong xã hôi, sự tác động tiêu cực không mấy tốt đẹp của con người mà hàng triệu ha đất rừng cây xanh đã bị hủy diệt. Gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.


Mỗi người chúng ta nên tự mình nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cây xanh bản thân mình. Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xanh, trồng cây xanh. Bởi bảo vệ cây cối cũng chính là bảo vệ cuộc đời mình

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy