Bài văn thuyết minh về ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Bài số 7

Thửa ruộng bậc thang trải dài như những nấc thang lên đến tận trời là hình ảnh rất đỗi quen thuộc đối với du khách khi lên Mù Cang Chải. Mẹ thiên nhiên ban tặng cho đồng bào vùng núi cao địa hình, khí hậu khó khăn, khắc nghiệt nhưng nhờ đôi tay khéo léo mà con người đã cải tạo tự nhiên, tạo nên một kiệt tác hiếm có trong nền văn minh lúa nước Việt Nam.


Mù Cang Chải có địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc cao, đất feralit vàng đỏ là chủ yếu nên người dân không thể trồng lua theo phương thức nương rẫy như ở đồng bằng. Họ phải tận dụng những quả đồi thấp và có diện tích rộng, dốc vừa phải kết hợp với nước mưa, nước suối dẫn từ trên cao xuống để tạo nên ruộng bậc thang. Chỉ với đôi bàn tay và cái cuốc, không cần bản vẽ hay thước đo mà đồng bào dân tộc Mông đã sáng tạo nên thửa ruộng bậc thang ở mọi độ cao, mọi ngóc ngách chỉ cần nơi đó có nước. Đây là những "nghệ sĩ chân đất" vĩ đại đã làm nên danh thắng của đất nước.


Để ngắm khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, trải nghiệm cuộc sống của bà con nơi đây, mùa nước đổ và mùa lúa chín là hai thời điểm thích hợp nhất để du khách lên Mù Cang Chải. Mùa đổ nước, thường rơi vào tháng năm và tháng sáu, người dân trong thôn bản dẫn nước vào ruộng để cấy cày, chuẩn bị cho một mùa vụ mới. Đây là khoảnh khắc đẹp vô cùng của ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Lúc này, màu nâu của đất hòa cùng sắc xanh của mạ non mới nhú. Tất cả hòa quyện cùng sắc xanh của bầu trời và mặt nước lóng lánh dưới ánh nắng vàng rực rỡ tạo nên một khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, đẹp tuyệt vời. Mùa lúa chín vào tháng chín, tháng mười. Những thửa ruộng bậc thang như những “nấc thang vàng” lấp lánh. Đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng đang vào mùa lúa chín được xếp thành từng tầng, từng lớp trải rộng khắp các quả đồi, lớp nọ lại nối với lớp kia như đang vươn cao lên trời. Mỗi thửa ruộng được gieo cấy vào một thời điểm khác nhau lại tạo nên một mầu sắc khác nhau, có nơi sóng sánh ánh vàng, có nơi thửa xanh thửa vàng. Cứ thế, những cánh đồng đầy sắc màu ở Mù Cang Chải trải dài trên những triền núi hùng vĩ, khoảnh khắc ấy đẹp như bức tranh mùa thu khổng lồ, chiếm trọn trái tim của những du khách may mắn được một lần chiêm ngưỡng.


Nếu đến thăm Mù Cang Chải vào mùa lúa chín, du khách không chỉ được tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tự nhiên mà còn được tham gia các lễ hội văn hóa đặc sắc của người Mông như: Lễ mừng cơm mới, Festival Khèn Mông, triển lãm nghệ thuật "sắc màu Mù Cang Chải",... Các lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm tăng cường giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh, con người gắn liền với danh thắng ruộng bậc thang cũng như tạo điểm nhấn đối với khách du lịch đến Mù Cang Chải trong thời gian tới.


Ruộng bậc thang Mù Cang Chải không chỉ là một bức tranh trữ tình, thơ mộng mà còn là bản anh hùng ca về tinh thần đoàn kết, khả năng sáng tạo của đồng bào vùng cao trong công cuộc khai phá, cải tạo tự nhiên. Hãy đến Mù Cang Chải một lần ngắm "sóng vàng" trên triền núi hay ngả mình trên thảm cỏ xanh mát ngay bên ruộng để lắng nghe tiếng gọi mời đầy tình tứ của mùa vàng nơi đây.

Bài văn thuyết minh về ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Bài số 7
Bài văn thuyết minh về ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Bài số 7
Bài văn thuyết minh về ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Bài số 7
Bài văn thuyết minh về ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Bài số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy