Bài văn thuyết minh về món ăn ngày Tết: Thịt kho tàu

Sau một năm dài làm việc vất vả, ngày Tết là khoảng thời gian ngắn ngủi hiếm hoi mà chúng ta có thể trở về bên gia đình, cùng nhau quây quần tận hưởng những giây phút bình yên nhất. Đây cũng là dịp mọi người vô cùng coi trọng bởi theo quan niệm từ xa xưa "đầu xuôi đuôi lọt", năm mới có mở đầu thuận lợi, suôn sẻ thì cả năm mọi sự mới có thể hanh thông, may mắn. Cũng bởi quan niệm đó mà những món ăn trong ngày đầu năm mới luôn được các gia đình chuẩn bị kỹ càng với mong muốn đầu năm mọi thứ thật sung túc, sum suê để cả năm luôn đủ đầy. Một món ăn có thể nói là không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của những gia đình Việt chính là món thịt kho tàu.


Thịt kho tàu là món ăn được bắt nguồn từ Trung Quốc, trước kia thường được các gia đình ở miền Nam chế biến trong bữa cơm bởi ưu điểm của món ăn ngày là giữ cho thịt lợn có thể dùng được trong nhiều ngày. Sau này, món thịt kho tàu đã trở nên phổ biến với mọi người dân Việt Nam và trở thành một phần không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết.


Nguyên liệu để làm món thịt kho tàu đều rất đơn giản, gần gũi với đời sống của mỗi người: thịt ba chỉ, trứng vịt hoặc trứng cút, nước dừa xiêm, cùng với các loại gia vị khác để nêm nếm cho món ăn. Muốn món thịt kho tàu ngon thì việc lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng. Thịt để kho thường sẽ là loại thịt ba chỉ với ba phần mỡ, bảy phần nạc bởi như vậy mới khiến cho món thịt kho có được độ mềm ẩm, không bị khô. Những trái trứng được lựa chọn trong để làm món thịt kho ngày Tết phải là những trái trứng tròn đều, bóc ra phải còn nguyên vẹn, không bị nứt nẻ bởi như vậy là thể hiện cho một năm mới công việc thuận lợi, gặp nhiều may mắn.


Sau khi có đầy đủ các nguyên liệu thì chúng ta sẽ bắt tay vào để nấu món ăn này. Đầu tiên là rửa sạch thịt lợn, mang đi cắt thành những miếng vuông khoảng bốn đến năm phân, sau đó ướp với các loại gia vị như hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu... và để thịt khoảng ba mươi phút cho các loại gia vị ấy ngấm đều. Trong lúc chờ thịt ngấm, chúng ta sẽ mang trứng đi luộc chín và bóc vỏ rồi đem chiên vàng với dầu. Sau đó, chúng ta sẽ lấy hành, tỏi mang đi phi thơm rồi cho số thịt đã ướp lúc trước vào để xào săn lại, rồi cho nước màu, nước dừa và nêm lại gia vị cho vừa rồi đun trong lửa nhỏ. Sau khi nước sôi thì để thêm một lúc rồi cho trứng vào. Tùy theo khẩu vị của mỗi gia đình mà sẽ nấu thịt cho mềm nhừ hay vừa chín tới. Khi món thịt kho tàu hoàn thành, những miếng thịt sẽ mềm mọng, có màu cánh gián đẹp mắt và hương thơm của các loại gia vị hòa quyện với nhau toả ra thật hấp dẫn.

Thịt kho tàu giờ đây đã trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hằng ngày, không cần phải chờ tới ngày Tết chúng ta mới có thể thưởng thức món ăn này. Thế nhưng thịt kho tàu vẫn vào một nét đặc trưng, là một món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết.

Thịt kho tàu
Thịt kho tàu
Thịt kho tàu
Thịt kho tàu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy