Bài văn thuyết minh về chợ Bến Thành hay nhất - Bài mẫu số 8

Nếu như chợ Đồng Xuân là nét văn hóa của Hà Nội thì chợ Bến Thành chính là một trong nét đặc sắc của Sài Gòn mà khi nhắc đến ai cũng sẽ nhớ đến đầu tiên. Thật sự sẽ là một điều tiếc nuối lớn khi đặt chân đến đây mà bạn bỏ lỡ chợ Bến Thành.


Chợ Bến Thành nằm ở Cửa Nam – nơi giao cắt giữa các con đường Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Thánh Tôn và công trường Quách Thị Trang, phường Bến Nghé, quận 1 và là ngôi chợ lâu đời nhất tại đây. Biểu tượng nổi bật nhất của chợ chính là hình ảnh đồng hồ ở ngay cửa nam của ngôi chợ tựa như đồng hồ Big Ben ở London.


Chợ có lịch sử hình thành từ đầu thế kỷ 17, lúc đó chợ nằm gần sông Sài Gòn và là nơi mua bán của các tiểu thương. Đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chợ nằm bên bờ sông Bến Nghé, bến này dùng để phục vụ cho khách vãng lai và quân nhân vào thành. Vì vậy, chợ có tên là Chợ Bến Thành.


Với diện tích trên 13.000m2 với 1437 sạp hàng, chợ bán bán chủ yếu các mặt hàng quần áo, vải sơi, giày dép, thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống, trái cây và hoa tươi. Ngoài ra, chợ còn rất phong phú với các quán ăn vặt, món ăn đậm chất các vùng ở miền Nam. Len lỏi giữa các gian hàng, du khách chắc chắn sẽ choáng ngợp với sự đa dạng mặt hàng ở đây. Bạn có thể dễ dàng tìm cho mình những món đồ ưng ý từ những quà lưu niệm bé tí như vòng cổ, hoa tai, ví, khăn,… đến những trang phục truyền thống hay cặp sách.


Ban đầu ở chợ cũ, được làm vách gỗ, mái tranh, lá, ... sau đó được nâng cấp lên với mái ngói, tôn. Năm 1912, được xây bằng gạch, lớp mái ngói. Chợ có hình tháp đồng hồ, kiến trúc cổ điển. Chợ Bến Thành thiết kế 4 cửa chính giáp 4 mặt đường và 12 cửa phụ tỏa ra 4 hướng. Mỗi cửa chính bao gồm nhiều mặt hàng phổ biến để du khách có thể tham quan hoặc thưởng thức tại chỗ. Cửa Nam (cổng chính) nằm ở đường Lê Lợi, là nơi bày bán các loại vải vóc, quần áo, thực phẩm khô. Đặc biệt, nơi cửa Nam còn đặt tháp đồng hồ 3 mặt được giữ nguyên từ lúc khởi dựng, thu hút rất nhiều người đến check-in chụp ảnh. Cửa Bắc nằm ở đường Lê Thánh Tôn, dẫn vào hàng thực phẩm tươi sống, trái cây. Cửa Ðông nằm ở đường Phan Bội Châu, là thiên đường bánh kẹo, mỹ phẩm. Cửa Tây nằm ở đường Phan Chu Trinh, tập trung các gian hàng giày dép, hàng mỹ nghệ, đồ lưu niệm.


Nhắc đến chợ Bến Thành thì không thể bỏ qua khu ẩm thực với sự góp mặt của đầy đủ các món ăn truyền thống khắp mọi miền đất nước. Cuối tháng 1-2012, chợ Bến Thành đã được Tạp chí Ẩm thực Food and Wine nổi tiếng chọn là một trong 10 điểm đến có món ăn đường phố hấp dẫn nhất hành tinh, chính là lời khẳng định hùng hồn cho sự phong phú đó.


Chợ Bến Thành cũng rất sôi động về đêm, bắt đầu từ 7 giờ tối, 178 quầy hàng đổ ra hai con đường Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh bên hông chợ với các quầy hàng mỹ nghệ, lưu niệm, quần áo và đặc biệt là hàng ăn.


Tọa lạc ở khu vực trung tâm thành phố, sau hơn 100 năm, chợ Bến Thành không chỉ là nơi kinh doanh buôn bán mà còn là nơi chứng kiến bao đổi thay, thăng trầm của mảnh đất Sài thành. Không những thế, đây còn là một trong những địa điểm du lịch rất nổi tiếng của Sài Gòn mà bất cứ du khách nào cũng muốn ghé qua. Du khách tìm đến chợ Bến Thành không đơn thuần để mua sắm, mà còn tìm hình ảnh, cá tính đặc trưng của một thành phố, thể hiện nơi sinh hoạt đời thường của người dân. Chợ Bến Thành chính là niềm tự hào của người dân Sài thành cũng như bao người con đất Việt, góp phần quảng bá hình ảnh nước nhà với bạn bè quốc tế.

Bài văn thuyết minh về chợ Bến Thành hay nhất - Bài mẫu số 8
Bài văn thuyết minh về chợ Bến Thành hay nhất - Bài mẫu số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy